.

Nhật Bản sẽ có tân Thủ tướng vào ngày 16-9

.

Ông Sadamori Oshima, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề của Quốc hội thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho biết, Quốc hội Nhật Bản sẽ chính thức bỏ phiếu tín nhiệm ông Yukio Hatoyama - Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) - làm Thủ tướng vào ngày 16-9 tới.

Ông Yukio Hatoyama - Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) - dự kiến sẽ làm Thủ tướng Nhật vào ngày 16-9 tới.

Đảng DPJ của ông Hatoyama đã giành thắng lợi lịch sử trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 30-8 vừa qua. Ông Hatoyama đã tuyên bố, ngay sau khi nhậm chức, ông sẽ công bố thành phần nội các mới. Thách thức đối với nội các mới sẽ là tìm nguồn tài chính cho kế hoạch dân sinh đầy tham vọng mà DPJ đã cam kết.

DPJ muốn chấn hưng kinh tế bằng các biện pháp kích cầu, nhưng vấn đề là làm sao để tránh cho mức thâm thủng ngân sách tăng lên. Vì vậy, tân Thủ tướng sẽ phải quan tâm đến việc chọn người đứng đầu Bộ Tài chính và thành phần tham gia Văn phòng Chiến lược Quốc gia - những bộ phận có trọng trách đề xuất các chính sách và tham gia soạn thảo dự án ngân sách Nhà nước.

Sau khi thành lập được nội các, tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ đến New York để tham dự phiên họp Đại hội đồng LHQ ngày 22-9, trước khi lên đường đến thành phố Pittsburgh của Mỹ họp thượng đỉnh với khối G20 ngày 24 và 25-9.      

B.CHÂU
(Theo Kyodo)

 

;
.
.
.
.
.