.

Osama bin Laden lại cảnh báo người dân Mỹ

.

Sáng 14-9, trong một cuốn băng ghi âm mới, trùm khủng bố Osama bin Laden cảnh báo người dân Mỹ về mối quan hệ chặt chẽ giữa Chính phủ nước này với Israel. Cuốn băng có nhan đề “Thông điệp gửi tới người dân Mỹ” với thời lượng khoảng 10 phút được đăng trên một trang web Hồi giáo, vốn thường được những kẻ ủng hộ mạng lưới khủng bố Al Qaeda sử dụng.

Osama bin Laden xuất hiện trong cuốn băng có nhan đề “Thông điệp gửi tới người dân Mỹ” vừa được đăng trên một trang web Hồi giáo.         (Ảnh: AFP/IntelCenter)

Thông điệp này được phát đi chỉ vài ngày sau kỷ niệm 8 năm sự kiện 11-9, khi Al Qaeda tấn công khủng bố nước Mỹ làm gần 3.000 người thiệt mạng. Intel Center, tổ chức giám sát khủng bố đóng tại Mỹ cho biết, Osama bin Laden thường phát thông điệp hằng năm vào tháng 9 hoặc 10.

Trong thông điệp gần đây nhất - hồi tháng 6, Bin Laden tố cáo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gieo mầm “trả thù và căm hận” người Mỹ trong thế giới Hồi giáo. Trong băng, Osama bin Laden cho rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thổi bùng thêm ngọn lửa căm ghét người Mỹ bằng việc bật đèn xanh cho Pakistan tấn công quân du kích ở thung lũng Swat. Bin Laden nêu rõ rằng, phía Mỹ đã gây sức ép để phía Pakistan “giết chóc, đánh phá, dội bom và phá hủy” nơi sinh sống của một triệu người dân theo đạo Hồi ở thung lũng Swat thuộc vùng tây bắc Pakistan.
 
“Người già, trẻ em và phụ nữ phải bỏ nhà chạy loạn khỏi nơi họ đã sinh sống lâu nay. Hãy để người Mỹ chuẩn bị tinh thần để gặt hái những gì họ đã gieo rắc”, Osama bin Laden đe dọa trong băng ghi âm. Thông điệp này được đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Barack Obama đang trên đường tới Trung Đông trong một chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ của Mỹ với thế giới Hồi giáo. Obama cho biết, ông muốn đối thoại với người Hồi giáo và vượt qua những hiểu lầm từ cả hai phía. Ông cũng muốn làm sống lại các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông.

Còn về Osama bin Laden, hiện đang có những nghi vấn khác nhau. Theo Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, các cơ quan tình báo nước này tin rằng, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al Qaeda Osama bin Laden có thể đã chết. Tuy nhiên, Tổng thống Pakistan cũng thừa nhận, các cơ quan tình báo nước này chưa thể đưa ra bằng chứng cụ thể. Trong lúc đó, cũng xuất hiện thông tin tình báo và quân đội Mỹ cho rằng, trùm khủng bố Osama bin Laden đang lẩn trốn tại khu vực các bộ tộc hẻo lánh của Pakistan hoặc các vùng núi giáp Afghanistan.

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta cho rằng, việc bắt giữ nhân vật này là ưu tiên hàng đầu của CIA. Nhà lãnh đạo CIA nhấn mạnh, Al Qaeda vẫn là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất đối với Mỹ và mạng lưới khủng bố này vẫn đang âm mưu chống lại Mỹ. CIA đã tăng cường số lượng nhân viên và đào tạo người Pakistan nhằm thu thập thông tin giúp bắt giữ bin Laden. Tuy nhiên, người đứng đầu CIA không loại trừ khả năng chỉ huy Al Qaeda có thể tìm kiếm nơi ẩn náu an toàn như ở Yemen và Somalia. Mỹ đã treo thưởng 50 triệu USD cho đầu của Osama bin Laden.
   
GIA HUY 
(Tổng hợp từ Reuters, CNA, AP, BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.