.

Phản ứng của Iran sau khi Mỹ từ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa ở Đông Âu

.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tại cuộc gặp gỡ các quan chức và Đại sứ các nước Hồi giáo tại Tehran hôm 20-9 (Ảnh: Press TV)
(ĐNĐT) - Theo kênh truyền hình Press TV, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã bác bỏ tuyên bố của phương Tây cho rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân. Ông nói: “Về cơ bản, chúng tôi bác bỏ vũ khí hạt nhân và cấm sản xuất cũng như sử dụng vũ khí hạt nhân” 

    Tuyên bố của ông Khamenei được phát đi vài ngày sau khi Mỹ tuyên bố sẽ thay thế lá chắn hệ thống tên lửa tầm xa bằng việc phát triển các lá chắn trên biển và trên đất liền để chống lại mối đe doạ tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Iran.

Các cường quốc phương Tây tin rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới một chương trình dân sự trá hình. Trong một cuộc gặp gỡ các quan chức và Đại sứ các nước Hồi giáo tại Tehran hôm 20-9, ông Khamenei nói rằng, những tuyên bố trên xuất phát từ một chính sách thù địch chống Iran, trong khi nước này chưa hề tấn công một nước nào trong hơn 30 năm qua.

Tuyên bố của ông Khamenei được xem là phản ứng chính thức đầu tiên đối với quyết định từ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa châu Âu của Mỹ, được bắt đầu từ thời cựu Tổng thống Bush, nhằm đối phó với bất kỳ mối đe doạ tên lửa tầm xa nào của Iran.

Iran luôn bác bỏ quả quyết của Mỹ, Israel và các cường quốc phương Tây khác rằng nước này đang theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân, cho rằng mục đích làm giàu uranium là một chương trình năng lượng dân sự thuần túy hòa bình.

Quang Hiển (Theo THX, BBC, Press TV)

;
.
.
.
.
.