.

Pháp xét xử cựu Thủ tướng Dominique de Villepin

.

Hôm nay (21-9), cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin sẽ ra tòa vì cáo buộc âm mưu tiến hành một chiến dịch bôi nhọ Tổng thống Nicolas Sarkozy trong vụ kiện chính trị nổi nhất ở Pháp trong nhiều năm qua. Phiên tòa xét xử có sự tham gia của hàng loạt nhân vật quyền lực trên chính trường, trong các ngành và bộ máy tình báo của Pháp.

Cựu Thủ tướng Dominique de Villepin trong vòng vây của báo giới.

Là nhà ngoại giao khéo léo, được nhiều người nhắc tới với vai trò đi đầu trong việc chống chiến tranh Iraq tại Liên Hợp Quốc, ông Villepin bị buộc tội có âm mưu vu khống ông Sarkozy vào thời điểm bộ đôi này đang tiến hành cuộc cạnh tranh giành vị trí kế nhiệm Tổng thống Jacques Chirac. Vụ việc đề cập tới những chuyện diễn ra vào năm 2004 và tập trung vào các chủ tài khoản tại ngân hàng Clearstream, những người bị cáo buộc nhận lại quả từ vụ Pháp bán tàu khu trục cho Đài Loan.

Vụ việc trên cũng làm bật lên tia sáng về thỏa thuận giữa tình báo Pháp với một trong những công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới là EADS. Nếu bị buộc tội “đồng lõa vu khống, đồng lõa dùng giấy tờ giả mạo, không trung thực”, ông Villepin sẽ đối mặt với án tù 5 năm và mức phạt 45.000 euro. Phiên xử dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 23-10. 

 B.CHÂU (Theo France24, NewYork Times)

;
.
.
.
.
.