.

Philippine: Bão Ketsana khiến ít nhất 140 người chết

.
(ĐNĐT) - Cơn bão Ketsana đã khiến 140 người thiệt mạng ở thủ đô Philippine và các khu vực lân cận. Lực lượng cứu hộ hôm qua (28-9) đã vớt thêm nhiều xác người từ các con sông ngập nước, trong khi các quan chức chính phủ ra sức gửi hàng cứu trợ đến hàng trăm ngàn người đang chống chọi với cơn bão cuối tuần qua.

 
Người dân Philippine phải gánh chịu cơn bão tồi tệ nhất trong vòng 4 thập kỷ. Ảnh: AP
Chính phủ Philippine kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế, cảnh báo rằng họ có thể sẽ không đủ khả năng và nguồn lực để đối phó với một cơn bão khác được dự báo đang di chuyển ở phía đông nước này và sẽ đổ bộ vào sớm nhất là trong ngày thứ sáu.

Chính quyền thành phố Manila ước tính số người thiệt mạng từ cơn bão nhiệt đới Ketsana sẽ còn tăng lên sau khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được các ngôi làng bị phong tỏa bởi những chiếc xe ô tô bị mắc kẹt và các vật dụng trôi nổi khác. Cơn bão đã trút xuống lượng mưa trung bình trong vòng 1 tháng chỉ trong 24 giờ đồng hồ, gây ra trận lụt tồi tệ nhất ở Philippine trong hơn 40 năm qua, khiến 140 người chết và 32 người mất tích.

Quân đội, cảnh sát, và lực lượng tình nguyện đã cứu sống được hơn 7.900 người, nhưng vẫn có rất nhiều tin báo về con số tử vong chưa được xác nhận, Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro cho biết. Ông nói rằng sự giúp đỡ từ chính phủ các nước sẽ giúp chính phủ Philippine tiếp tục được công tác cứu trợ của mình.

Kể từ khi cơn bão đổ bộ, chính phủ nước này đã thông báo "tình trạng thiên tai" ở thủ đô Manila và 25 tỉnh khác, cho phép các quan chức sử dụng các nguồn quỹ khẩn cấp cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Nhà cửa của gần nửa triệu người đã bị ngập trong nước. Khoảng 115.000 trong số họ đã được sơ tán tới khoảng 200 trường học, nhà thờ, và các địa điểm an toàn khác.

Mỹ đã ủng hộ Philippine 100.000USD và huy động một máy bay trực thăng quân sự và 5 chiếc thuyền cao su. Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc và Chương trình Lương thực Thế giới cũng cung cấp lương thực và hàng viện trợ cho Philippine.

N. L (Theo AP, Reuters)
;
.
.
.
.
.