.

Philippines: Hơn 75 người chết và mất tích do bão Ketsana

.

Tính đến chiều 27-9, đã có ít nhất 75 người chết và mất tích sau khi bão Ketsana (tức bão số 9 theo cách gọi của người Việt Nam) với sức gió 85km/giờ đổ bộ vào khu vực miền Đông Philippines ngày 26-9, gây ngập sâu trên diện rộng.

Người dân Philippines đang cố thoát ra khỏi khu vực ngập lụt sau khi bão Ketsana đi qua.

Theo Reuters và AP, giới chức cứu hộ thảm họa Philippines cho biết, thủ đô Manila chìm trong cảnh tối tăm vì mất điện, các chuyến bay bị đình hoãn khi trận bão mạnh Ketsana đi qua đảo Luzon của nước này. Mưa bão còn khiến hơn 4.000 người phải sơ tán. Trong thông điệp được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo kêu gọi quyên góp quần áo, chăn màn, thực phẩm và nước sạch để giúp các nạn nhân bão lụt. Nhà chức trách Philippines đã tuyên bố “tình trạng thiên tai” tại Manila và 25 vùng khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro thông báo các lực lượng quân đội và cảnh sát nước này tập trung đối phó với thiên tai, đặc biệt là cứu giúp các nạn nhân tránh lũ đang bị kẹt trên các nóc nhà. Hàng chục chuyến bay ra vào khu vực trung và bắc Philippines phải hoãn lại do tầm nhìn thấp.

Hàng trăm xe cộ chết máy trên những con phố ngập lụt quanh thủ đô và gần 2.000 hành khách mắc kẹt ở các hải cảng tại một số tỉnh phía nam Manila, khi lực lượng phòng vệ bờ biển ngừng hoạt động chuyên chở tàu phà. Các nhân viên cứu hộ đã giải cứu được hơn 4.000 người và đưa ít nhất 41.205 người từ những khu vực bị ngập lụt tới các trung tâm sơ tán tạm thời. Tuy nhiên, nhiều người được cho là vẫn bị kẹt trên các nóc nhà cần được sơ tán.

Theo người đứng đầu cơ quan dự báo thời tiết Philippines Nathaniel Cruz, cơn bão đã trút lượng nước mưa lớn nhất xuống Philippines kể từ năm 1967, sau khi lượng mưa đo được lên tới 341mm, sau sáu giờ mưa như trút tại Manila trong ngày 26-9. 

B.CHÂU

;
.
.
.
.
.