.

Quân đội Mỹ đóng cửa nhà tù lớn nhất tại Iraq

.

Quân đội Mỹ đã đóng cửa trại Bucca, nhà tù biệt lập ở sa mạc, từng là nơi giam giữ tù nhân lớn nhất tại Iraq. Hàng nghìn tù nhân tại đây sẽ được thả hoặc chuyển cho nhà chức trách Iraq trước cuối năm nay.

Trại giam Bucca.

Trại giam Bucca nằm ở phía bắc biên giới Iraq và Kuwait, là nơi nhốt hàng nghìn phạm nhân, gồm những phần tử nổi dậy người Sunni, những kẻ cực đoan Shiite, nghi phạm Al Qaeda tại Iraq mà quân Mỹ bắt được từ chiến trường trong 6 năm kể từ cuộc chiến Iraq. “Những đối tượng này không chỉ là mối đe dọa với Iraq mà cả với cộng đồng quốc tế”, chỉ huy trại giam Bucca, Trung tá Kenneth King nói.

Quân đội Mỹ hiện đang cố giải phóng các trại giam vì hiệp ước an ninh giữa Mỹ với Iraq, vốn có hiệu lực vào tháng 1-2010, đòi hỏi họ phải chuyển tù nhân cho chính quyền Iraq để xét xử hoặc thả những người này. Một lượng lớn tù nhân đã được trả tự do vì thiếu bằng chứng.

Kể từ tháng 1, có 5.600 người được thả, 1.400 tù nhân được chuyển cho các trại giam do người Iraq điều hành. Hiện nay, Mỹ vẫn giam giữ khoảng 8.400 tù nhân. Đóng cửa Bucca là bước đi lớn đầu tiên trong việc đóng cửa hệ thống giam giữ, vốn bị bêu danh vì vụ bê bối Abu Ghraib.     

B.CHÂU (Theo AP)

;
.
.
.
.
.