.

Tân Thủ tướng Nhật sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở LHQ

.

Các nhà chức trách ở Tokyo cho hay, tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ có chuyến thăm ngoại giao đầu tiên tới trụ sở Liên Hợp Quốc vào ngày 21-9 và tham dự một hội nghị kinh tế ở Pittsburgh của nhóm G-20. Thủ tướng Yukio Hatoyama hy vọng sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và đánh giá lại sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Nhật Bản.

Tân Thủ tướng Hatoyama sẽ bắt đầu chuyến thăm tới Liên Hợp Quốc vào ngày 21-9.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết, vẫn chưa xác định được liệu cuộc gặp này có diễn ra hay không và nếu có thì khi nào. Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nếu cuộc gặp với ông Obama diễn ra, nhiều khả năng sẽ là vào thời điểm ông Hatoyama ở New York.

Mặc dầu khẳng định sẽ vẫn coi Washington là nền tảng chính sách ngoại giao của Nhật Bản, nhưng ông Hatoyama nhấn mạnh, ông muốn xem xét lại vị thế của gần 50.000 binh sĩ Mỹ đang đóng trên lãnh thổ Nhật Bản theo một hiệp định an ninh hậu Thế chiến II. Mỹ đã nhất trí chuyển 8.000 binh sĩ của mình khỏi đảo Okinawa ở miền nam Nhật Bản tới đảo Guam vào năm 2014.
 
Kế hoạch này bao gồm đóng cửa một căn cứ không quân ở thành phố Futenma và thay thế bằng một căn cứ khác ở Okinawa. Tuy nhiên, nhiều người dân Okinawa muốn đóng cửa và di dời căn cứ này khỏi hòn đảo của họ, một quan điểm được nhiều thành viên trong đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của ông Hatoyama ủng hộ trước khi DPJ trở thành đảng cầm quyền sau cuộc bầu cử tháng trước.

G.HUY (Theo AP)

;
.
.
.
.
.