.

Thái Lan: Đụng độ gần khu vực đền Preah Vihear

.

* Phe "áo đỏ" đánh dấu 3 năm cuộc đảo chính 2006

Đụng độ giữa người biểu tình "áo vàng" với cảnh sát địa phương và dân làng ngày 19-9 (Ảnh: Reuters)
Nguồn tin quân đội Thái Lan cho biết, hàng chục người đã bị thương khi những người biểu tình "áo vàng" thuộc Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đụng độ với cảnh sát địa phương và dân làng ngày 19-9 tại khu vực gần ngôi đền tranh chấp Preah Vihear ở biên giới với Campuchia.

Đại tá Prawit Hookaew, người phát ngôn khu vực Đông Bắc của quân đội Thái Lan cho biết, những người biểu tình đã vượt qua các rào chắn và tập trung tại chân ngôi đền có từ thế kỷ 11 này.

Theo ông, hiện đại diện PAD đang đàm phán với chỉ huy lực lượng an ninh địa phương tại chân đền Preah Vihear.

Quân đội Thái Lan thông báo khoảng 5.000 người biểu tình "áo vàng" của PAD đã lật xe ôtô, xe buýt, xe tải gần ngôi đền trên, trong khi khoảng 3.000 người dân địa phương đã tự lập các rào chắn ở đây. Trong khi đó, các kênh truyền hình Thái Lan đã đăng tải hình ảnh những người biểu tình "áo vàng" cầm gậy gộc tìm cách đánh người dân địa phương và cảnh sát chống bạo động Thái Lan. Họ đã xô đổ các rào chắn và di chuyển về phía ngôi đền cổ Preah Vihear, nơi đã chứng kiến nhiều vụ đụng độ chết người giữa binh sĩ Thái Lan và Campuchia trong năm qua.

Trước đó, các tư lệnh quân đội của Campuchia và Thái Lan đã gặp nhau và trao đổi các biện pháp ngăn chặn người biểu tình vào khu vực biên giới tranh chấp. Hiện hai bên đều tăng cường thêm hàng trăm cảnh sát chống bạo động đến khu vực này nhằm ngăn chặn kịp thời những hành động quá khích của người biểu tình.

Trong khi đó, hàng ngàn người biểu tình áo đỏ đã tập trung tại thủ đô Băngkok trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt vào ngày thứ bảy, 19-9, để đánh dấu 3 năm sự kiện đảo chính quân sự lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Nhiều người biểu tình ủng hộ ông Thaksin, Thủ tướng đã bị phế truất vào ngày 19-9-2006 đã tập trung tại quảng trường lớn ở thủ đô Bangkok, yêu cầu Thủ tướng Abhisit từ chức. Họ nói rằng, ông Abhisit lên nắm quyền một cách bất hợp pháp nhờ sự giúp đỡ của quân đội và tòa án.

Hơn 9.000 ngàn binh lính và cảnh sát đã tập trung tại thủ đô để giữ trật tự và họ được yêu cầu tránh mọi đụng độ và không sử dụng bạo lực bằng mọi giá. Chỉ sử dụng đạn cao su trong trường hợp thật cần thiết và theo lệnh viết tay của Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban.

Theo dự kiến, Thủ tướng Abhisit sẽ lên đường đến New York để dự cuộc họp của Đại hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 20-9. Ông Suthep Thaugsuban, Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm an ninh quốc gia, hôm 18-9 nói rằng, ông có toàn quyền triệu tập cuộc họp nội các để tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu thấy cần thiết.

Quang Hiển (Theo TTXVN, Bangkok Post, AFP)

;
.
.
.
.
.