.

Tổng thống Chavez đến Nga: Củng cố hợp tác dầu mỏ

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez sẽ tới thăm Nga trong hai ngày 10 và 11-9 trong chuyến công du thế giới 11 ngày của ông, theo điện Kremlin

 
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (Ảnh: RIA Novosti)
    Ông Chavez sẽ gặp gỡ Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin vào ngày 11-9. Phát biểu trước chuyến thăm, Tổng thống Chavez cho biết, ông sẽ thảo luận việc hợp tác năng lượng và quân sự ở Moscow, bao gồm các dự án lớn nhằm sản xuất, lọc và xuất khẩu dầu.

Người đứng đầu LUKoil, nhà sản xuất dầu độc lập lớn nhất nước Nga, Vagit Alekperov trước đó cho biết, sẽ ký kết một văn bản về việc thiết lập một côngxoocxiom dầu để phát triển lô Junin-6 trên vành đai dầu nặng Orinoco ở Venezuela nhân chuyến thăm của tổng thống nước này.

Côngxoocxiom (từ chỉ sự liên kết của hai hay nhiều các cá nhân, công ty, trường đại học, hoặc chính quyền hoặc bất kỳ tổ hợp nào của các thực thể pháp lý này với mục đích tham dự vào các hoạt động chung hoặc đóng góp các tài nguyên của mình để đạt được mục tiêu chung) giữa các nhà sản xuất dầu của Nga hợp tác với công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA bao gồm TNK-BP, Rosneft, LUKoil, Gazpromneft và Surgutneftegaz.

Đại sứ Venezuela tại Nga Hugo Jose Garcia Hernandez hôm qua cho biết, chuyến thăm "nhằm củng cố lại mức độ chiến lược của các mối quan hệ giữa 2 nhà sản xuất năng lượng lớn". Đây sẽ là chuyến thăm lần thứ 7 của ông Chavez tới Nga trên cương vị tổng thống. Ông Hernandez cho biết, trong khi ở Moscow, Tổng thống Chavez cũng sẽ tham dự diễn đàn thương mại Nga-Venezuela và có bài phát biểu tại một trường đại học. Nga và Venezuela đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của mình vào tháng 3.

Ông Chavez vừa tuyên bố các kế hoạch mua lại hàng chục xe tăng của Nga nhằm đáp trả lại việc Mỹ cho lắp đặt các căn cứ quân sự ở nước láng giềng Colombia với mục đích ngăn chặn việc buôn bán ma túy và hoạt động của Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Từ năm 2005 đến năm 2007, Nga đã ký 12 hợp đồng trị giá hơn 4,4 tỷ USD cung cấp vũ khí cho Venezuela, bao gồm các máy bay phản lực chiến đấu, máy bay trực thăng và súng trường tấn công Kalashnikov, gây quan ngại cho Washington.

Chiều hôm qua, ông Chavez đã đến thủ đô Minsk và dự kiến sẽ gặp riêng người đồng sự Belarus Alexander Lukashenko sau các cuộc hội đàm mở rộng, theo hãng tin BELTA. Belarus và Venezuela đã thành lập một công ty liên doanh dầu và hợp tác trên lĩnh vực xây dựng, cơ khí và các lĩnh vực khác.

N.L (Theo RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.