.

Tổng thống Iran: IAEA có thể kiểm tra cơ sở hạt nhân mới

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết cơ sở nhiên liệu hạt nhân vừa được công khai của nước này là hợp pháp và không cấm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới kiểm tra.

 
Tổng thống Iran cho rằng các nước phương Tây sẽ phải hối tiếc vì đã cáo buộc nước này che giấu cơ sở hạt nhân mới của mình. 
Tổng thống Iran cho biết, còn 18 tháng nữa trước khi nhà máy này bắt đầu hoạt động và các nước phương Tây sẽ phải hối tiếc vì đã cáo buộc Iran che giấu nó. Ông  Mahmoud Ahmadinejad khẳng định rằng nhà máy đang được xây dựng gần thánh địa Qom là tuân theo các quy định của Liên Hiệp Quốc.

Lãnh đạo Iran các buộc các nước phương Tây về việc dàn dựng trước mọi chuyện để chống lại Iran trước cuộc họp ngày 1-10 tới giữa các nhà đàm phán Iran và phương Tây về vấn đề hạt nhân.

Tại một cuộc họp báo của cuộc họp Đại Hội đồng LHQ ở New York, ông Ahmadinejad kiên quyết bác bỏ những lời chỉ trích của phương Tây. "Những vị lãnh đạo nào phàn nàn về nhà máy đều đã phạm sai lầm và sẽ hỗi tiếc về động thái này", ông nói. Ông còn bác bỏ mô tả của Tổng thống Obama rằng xây dựng nhà máy là mâu thuẫn với các mục đích hạt nhân hòa bình.

Trong khi tỏ ra hy vọng về cuộc gặp gỡ tháng 10, ông Ahmadinejad vẫn nhấn mạnh quan điểm của Iran là sẽ không đàm phán chệch khỏi quyền lợi chung của nước này đối với một chương trình hạt nhân.

IAEA đã yêu cầu Iran cung cấp thông tin và cách tiếp cận nhà máy càng nhanh càng tốt. Cơ sở hạt nhân mới được xây dựng trong một quả núi ở phía đông bắc của thánh địa Qom, cách Tehran 100 dặm về phía tây nam.

Trong khi đó, Tổng thống Obama chia sẻ những thông tin tình báo nhạy cảm với Nga và Trung Quốc về cơ sở hạt nhân mới được tiết lộ của Iran để lôi kéo sự tham gia của lãnh đạo 2 nước này về các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran, các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. Và một chiến lược xây dựng một liên minh với Nga và Trung Quốc "đã bắt đầu đơm hoa kết trái", một quan chức nói.

Cũng như Mỹ, cả Nga và Trung Quốc đều là 2 thành viên có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Cả 2 nước từ lâu đã phản đối việc áp đặt thêm trừng phạt đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này, mặc dù các  nhà lãnh đạo của  Nga vừa mới đây cho biết có thể họ sẽ sẵn sàng dàn xếp việc này.

N.L (Theo Reuters, BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.