.
Tổng thống Karzai thừa phiếu thắng cử

Niềm vui chưa trọn vẹn

.

Kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy Tổng thống Afghanistan Karzai đã lần đầu tiên giành được 54,1% số phiếu, nhưng Ủy ban bầu cử đã yêu cầu kiểm phiếu lại sau khi tìm thấy “bằng chứng rõ ràng” về tình trạng gian lận. Và tiến trình này có lẽ sẽ phải mất nhiều tháng.

Kết quả bầu cử đang đẩy ông Karzai và các quan chức bầu cử Afghanistan vào giai đoạn xung đột với cộng đồng quốc tế.

Theo Ủy ban bầu cử Afghanistan thì ứng viên Abdullah đứng ở vị trí thứ hai sau khi chỉ giành được 28,3% phiếu bầu tính tới ngày kiểm phiếu 8-9-2009. Kết quả này đang làm dấy lên nghi ngờ có nhiều vi phạm trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này vào tháng trước. Ngay từ đầu, khi quá trình kiểm phiếu hậu bầu cử mới bắt đầu diễn ra, thì đã xuất hiện cáo buộc về gian lận bầu cử trên diện rộng tại Afghanistan.

Tổ chức Vì bầu cử công bằng và tự do Afghanistan cho biết, có nhiều cử tri không biết chữ và bị các nhân viên giám sát phòng phiếu chỉ dẫn người để bầu chọn. Tổ chức này cũng cho biết, có nhiều trường hợp một người bỏ nhiều hơn một phiếu và có cả những người không có tư cách cử tri do chưa đủ tuổi nhưng vẫn đi bỏ phiếu.

Như vậy, mặc dầu đang dẫn trước, nhưng đương kim Tổng thống Karzai chưa chắc đã tiếp tục nhiệm kỳ Tổng thống Afghanistan tiếp theo khi Ủy ban xem xét các đơn khiếu nại bầu cử do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã yêu cầu phải kiểm lại phiếu ở những điểm bỏ phiếu khả nghi. Ủy ban này khẳng định, họ đã phát hiện “những bằng chứng rõ ràng và thuyết phục” về tình trạng gian lận trong cuộc bầu cử tháng trước ở Afghanistan. Việc kiểm lại phiếu sẽ được tiến hành ở những phòng phiếu có tỷ lệ cử tri đi bầu là 100% và ở những địa điểm có hơn 95% phiếu bầu cho một ứng viên.

Kết quả bầu cử mới nhất cũng đã đẩy ông Karzai và các quan chức bầu cử Afghanistan vào giai đoạn xung đột với cộng đồng quốc tế hiện đang nghi ngờ ngày càng nhiều về cuộc bầu cử mà họ đã tài trợ và đưa quân đến bảo vệ. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kai Eide trước đó cho rằng, cần hủy bỏ kết quả bỏ phiếu tại tất cả các khu vực có bằng chứng gian lận, khi những cáo buộc về tình trạng gian lận bầu cử quy mô lớn phủ bóng đen lên cuộc bầu cử ngày 20-8.

Các quan chức bầu cử Afghanistan cuối tuần trước đã hủy bỏ kết quả từ 447 điểm bỏ phiếu, ảnh hưởng đến khoảng 200.000 phiếu bầu. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng, số phiếu gian lận còn nhiều hơn thế. Theo hãng ABC News của Mỹ, số lượng phiếu bầu đáng nghi vấn có thể lên tới hơn một triệu - tức là khoảng 1/4 tổng số phiếu. 
 
GIA HUY (Tổng hợp từ Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.