.

Tổng thư ký NATO kêu gọi cải thiện quan hệ với Nga

.

(ĐNĐT) - Sau tuyên bố của Mỹ sẽ từ bỏ kế hoạch lắp đặt hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và Cộng hòa Czech, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã kêu gọi một sự khởi đầu mới trong mối quan hệ NATO-Nga; đề xuất đẩy mạnh sự hợp tác thực tiễn, làm trẻ hóa Hội đồng NATO-Nga (NRC) và cùng nhau tiến hành xem xét lại những thách thức an ninh

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu tại Brussel ngày 18-9 kêu gọi khởi đầu lại mối quan hệ NATO-Nga (Ảnh: THX)

    Trong một diễn văn phát biểu tại tổ chức Carnegie Endowment ở Brussel (Bỉ), ông Rasmussen nói rằng: “Một thời gian tạm ngưng có lẽ giúp ích cho việc cân nhắc lại mối quan hệ của chúng ta. Tuy nhiên, môi trường an ninh quốc tế không đợi NATO và Nga đưa ra hành động của mình. Có một điều dễ hiểu rằng mối quan hệ NATO-Nga không phải là vấn đề lựa chọn mà chính là mức độ cần thiết”.

Nói về sự hợp tác thực tiễn giữa NATO và Nga, ông Rasmussen gọi đó là cuộc đấu tranh chống khủng bố, ngăn ngừa sự phát triển và chuyển giao các phương tiện chế tạo vũ khí hủy diệt, lá chắn tên lửa, tình hình Afghanistan và an ninh hàng hải. Ông nói rằng nên tận dụng tiềm năng của việc liên kết các hệ thống tên lửa phòng thủ của NATO và Nga vào một thời điểm thích hợp.

Đối với việc trẻ hóa Hội đồng NATO-Nga, một cơ cấu đối thoại chính trị giữa Nga và các đồng minh NATO nên được thiết lập để trở thành một diễn đàn đối thoại nghiêm túc.Ông đề xuất các bên nên sử dụng Hội đồng NATO-Nga trở lại đúng mục đích ban đầu của nó không phải trong một diễn đàn ôn hoà mà chính là nơi mà các bên có thể nói ra những điều khác biệt một cách cởi mở và minh bạch. Đó cũng là nơi mà các mối lo ngại về an ninh của mỗi bên được đem ra thảo luận.Các bên thông qua Hội đồng NATO-Nga để xác định các khu vực xung đột lợi ích giữa NATO và Nga, việc đẩy mạnh hợp tác hơn nữa sẽ đem lại lợi ích cho cả hai phía.

Đây cũng là một dấu hiệu lạc quan về một xu hướng cộng tác chặt chẽ hơn và đẩy các quan điểm khác nhau trong quá khứ về phía sau. Nó thể hiện một sự khởi đầu mới đối với quan hệ NATO-Nga.

Quang Hiển (Theo THX, ITAR-TASS )

;
.
.
.
.
.