.

Trung Quốc tuyên bố sẽ hành động để chống lại biến đổi khí hậu

.
(ĐNĐT) - Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm qua (22-9) đã phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (LHQ) rằng nước này sẽ giảm khí thải nhà kính và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong những năm tới

 
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ hôm 22-9.
    Trong lần phát biểu được cho là đầu tiên của một lãnh đạo Trung Quốc tại LHQ về đề tài biến đổi khí hậu, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã phác thảo một số bước tiến cụ thể nhưng không đưa ra mục tiêu chắc chắn đối với việc giảm khí thải nhà kính - nguyên nhân chính gây ra sự nóng lên toàn cầu.

Ông cho biết Trung Quốc sẽ nỗ lực để cắt giảm khí thải carbon của mình theo từng đơn vị GDP, xuống một mốc đáng kể đến năm 2020, so với mức năm 2005.
 
Một quan chức Mỹ cho rằng các đề xuất của Trung Quốc là hữu ích, tuy nhiên Bắc Kinh cần nêu lên các con số cụ thể hơn. Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ và nhà hoạt động vì môi trường, Al Gore lại có lời ngợi khen "sự lãnh đạo ấn tượng" của Trung Quốc.

Là một trong hai nước thải ra lượng khí nhà kính nhiều nhất trên thế giới, Trung Quốc là nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán quốc tế về một hiệp ước biến đổi khí hậu mới. Chủ tịch Trung Quốc lặp lại lời kêu gọi của nước này đối với các nước công nghiệp hóa như Mỹ hãy đóng góp nhiều hơn trong việc tìm ra một giải pháp. Ông cho biết, bên cạnh việc cắt giảm khí thải CO2, Trung Quốc sẽ phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân với mục tiêu tăng tỷ lệ nhiên liệu phi hóa thạch trong tổng số lượng tiêu thụ năng lượng lên 15% đến năm 2020. Bên cạnh đó, theo ông Hồ Cẩm Đào, Trung Quốc sẽ tăng diện tích che phủ của rừng lên 40 triệu ha đến năm 2020 nhằm giảm khí thải nhà kính từ các ngành công nghiệp, xe cộ, máy bay và các nguồn khác. 

Các điểm chính trong các bài phát biểu khác tại hội nghị:
 
* Tổng thống Mỹ Obama thừa nhận rằng, Mỹ đã có những bước tiến khá chậm chạp trong thời gian qua, nhưng ông hứa hẹn một "kỷ nguyên mới" của việc thúc đẩy nguồn năng lượng sạch và giảm ô nhiễm carbon.   

* Thủ tướng mới đắc cử của Nhật Bản, ông Yukio Hatoyama tuyên bố sẽ giảm 25% lượng khí thải đến năm 2020 so với mức năm 1990, cho đây là Sáng kiến Hatoyama. 

* Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đề nghị một cuộc gặp gỡ khác giữa các nhà lãnh đạo vào giữa tháng 11 trước hội nghị Copenhagen.

N.L (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.