.

Trung Quốc - Venezuela tăng cường hợp tác khai thác dầu mỏ

.

Venezuela vừa công bố một thỏa thuận đầu tư 16 tỷ USD với Trung Quốc trong vòng hơn 3 năm về thăm dò dầu mỏ trên sông Orinoco. Động thái trên diễn ra ngay sau khi Venezuela ký một thỏa thuận tương tự với Nga, với trị giá ước tính 20 tỷ USD. Tổng thống Hugo Chavez cho biết, các thỏa thuận này sẽ nâng công suất khai thác dầu mỏ ở Venezuela thêm khoảng 900.000 thùng/ngày.

Thỏa thuận đầu tư 16 tỷ USD giữa Venezuela với Trung Quốc sẽ tập trung khai thác các nguồn dầu thô nặng ở vành đai sông Orinoco.

Trong nhiều tháng qua, các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela than phiền rằng, chính phủ không đầu tư đầy đủ cho cơ sở hạ tầng nên sản lượng khai thác bị thiệt hại. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Chavez nhấn mạnh, thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc kéo dài hơn 3 năm và rằng, khoản đầu tư này sẽ dành để khai thác các nguồn dầu thô nặng ở vành đai sông Orinoco. Tổng thống Venezuela không nêu tên các công ty Trung Quốc tham gia vào hợp đồng này, nhưng nói rằng họ sẽ thành lập một liên doanh với tập đoàn nhà nước Petroleos de Venezuela (PDVSA).

Hiện các công ty và Chính phủ Mỹ vẫn là trụ cột của ngành năng lượng Venezuela. Tổng thống Chavez hy vọng các thỏa thuận nhiều tỷ USD vừa ký kết với Nga và Trung Quốc sẽ giúp đất nước ông độc lập hơn với Washington.

Trước đó, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez từng cho biết rằng, nước này sẽ chú trọng hơn nữa quan hệ với các đồng minh như Nga và Trung Quốc, trong bối cảnh Mỹ liên tục có các bước đi, nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự ở khu vực Mỹ Latinh. Nhà lãnh đạo cánh tả hy vọng lượng dầu mỏ vận chuyển tới Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần trong 4 năm tới, lên mức 1 triệu thùng dầu thô/ngày.

Năm nay cũng là năm Trung Quốc và Venezuela kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong 35 năm qua, đặc biệt là từ năm 2001, Trung Quốc và Venezuela đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược cùng phát triển cho đến nay, quan hệ hai nước có những tiến triển nhanh chóng và toàn diện. Sự gặp gỡ trao đổi giữa các cấp lãnh đạo hai bên ngày càng mật thiết, sự tin tưởng về chính trị ngày một sâu sắc, sự hợp tác trên các lĩnh vực đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Trong các vấn đề quốc tế, hai bên có cùng quan điểm và cùng hợp tác chặt chẽ, sự giao lưu văn hóa, giáo dục ngày càng nhiều khiến cho nhân dân hai nước gần gũi và gắn bó hơn.

Đại sứ Venezuela tại Trung Quốc Rocio Maneiro Gonzalez nói, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao Venezuela - Trung Quốc cho đến nay, chính phủ và nhân dân hai nước cùng tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau, và đạt được thành quả tích cực trong sự hợp tác trên các lĩnh vực. Chuyến thăm các cấp lãnh đạo hai nước trở nên thường xuyên hơn nhằm thúc đẩy quan hệ hai bên có những tiến triển thực chất hơn. Đại sứ tin rằng, với sự nỗ lực chung của hai nước, quan hệ Venezuela và Trung Quốc sẽ được củng cố và tăng cường hơn nữa. 

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.