.

Vụ đầu độc Tổng thống Viktor Yuschenko là giả

.

Tổng thống Ukraine Victor Yushchenko (Ảnh: Reuters)
Theo báo điện tử "Sự thật Ukraine" ngày 23-9, Ủy ban điều tra của Quốc hội Ukrraine đã yêu cầu Viện kiểm sát và Cơ quan an ninh nước này khởi tố vụ án giả mạo đầu độc Tổng thống Viktor Yuschenko năm 2004 

    Đầu tháng 9-2004, trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, ông Yuschenko cảm thấy sức khỏe giảm sút và được đưa sang Áo điều trị tại một bệnh viện tư, tại đây người ta xét nghiệm thấy trong cơ chể của ông có chất độc dioxin.

Sau thông tin này, Viện kiểm sát Ukraine khi đó đã quyết định điều tra về khả năng ông Yuschenko bị đầu độc và khởi tố vụ án.

Ủy ban điều tra của Quốc hội Ukraine đã nghi ngờ Viện kiểm sát Ukraine cố tình "dựng chuyện" để làm rùm beng, "đánh bóng" tên tuổi của ông Yuschenko và hạ bệ đối thủ trong cuộc đua tranh chiếc ghế Tổng thống. Ủy ban điều tra của Quốc hội đã yêu cầu cách chức lãnh đạo nhóm điều tra của Viện kiểm sát có liên quan đến vụ này.

Trong một thông báo, Ủy ban điều tra của Quốc hội cho biết, họ có đầy đủ bằng chứng cho thấy có sự đánh tráo các giám định mẫu máu của ông Yuschenko, trong đó có cuốn băng ghi âm cho thấy các mẫu máu của ông Yuschenko đã được chuyển sang Mỹ và tại đây được bổ sung dioxin, rồi sau đó đưa về Áo.

(TTXVN/Vietnam+)

;
.
.
.
.
.