.

Al-Qaeda nghèo đi, Taliban giàu lên

.

Theo tiết lộ của David Cohen, một quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ, al-Qaeda đang ở tình trạng tài chính tồi tệ nhất trong vòng nhiều năm qua, trong khi các nguồn tiền rót cho Taliban lại đang ở thời kỳ “hưng thịnh”.

Tân thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Hakimullah Mehsud (giữa) tại khu vực bộ lạc thuộc Nam Waziristan, dọc biên giới với Afghanistan.

David Cohen cho hay, nhóm cực đoan Taliban lấy tiền từ các nông dân trồng cây thuốc phiện và những kẻ buôn lậu ma túy trong thị trường buôn bán ma túy đang bùng nổ ở Afghanistan. Ngoài ra, Taliban cũng yêu cầu sự bảo trợ về tài chính từ các doanh nhân Afghanistan. Đánh giá của Cohen được đưa ra đúng vào thời điểm Tổng thống Obama và các cố vấn cấp cao đang thảo luận xem liệu có cần phải đưa thêm quân tới cuộc chiến đã tròn 8 năm ở Afghanistan hay không.
 
Một phần chính của các cuộc thảo luận này là có nên chỉ tập trung cuộc chiến vào al-Qaeda hay mở rộng ra, nhằm cả vào Taliban.

Theo Cohen, al-Qaeda đang ngày càng bị túng khó. Đây là kết quả nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm cắt các nguồn tài chính của al-Qaeda bằng cách tấn công vào những nhà tài trợ lớn và can thiệp vào khả năng di chuyển tiền của chúng.

G.HUY (Theo AP)

;
.
.
.
.
.