.

Ba Lan sẽ lắp đặt tên lửa Patriot của Mỹ

.
(ĐNĐT) - Mỹ sẽ tiếp tục triển khai việc lắp đặt một hệ thống tên lửa Patriot ở Ba Lan, một đài phát thanh của Ba Lan hôm qua (6-10) cho biết

 
    Đài FM RMF cho biết, một phái đoàn của Ba Lan vừa trở về từ Washington và đã nhận được những cam kết từ chính quyền Mỹ rằng, các tên lửa sẽ được lắp đặt trên đất Ba Lan.

Thứ trưởng quốc phòng nước này trước đó nói rằng, các tên lửa phòng không Patriot và đội ngũ nhân sự gồm hơn 100 người của Mỹ sẽ có mặt ở Ba Lan vào cuối năm nay, bất chất sự phản đối của Nga.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski hồi tháng 2 cho biết, bộ tên lửa Patriot của Mỹ sẽ được đặt ở Ba Lan, cho dù các kế hoạch xây dựng căn cứ phòng thủ tên lửa ở nước này có được triển khai hay không.

Chính quyền cựu Tổng thống Bush đã đồng ý nâng cấp hệ thống phòng không của Ba Lan với một bộ tên lửa Patriot trong một thỏa thuận bao gồm việc lắp đặt các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama tháng trước đã hủy bỏ kế hoạch lá chắn tên lử ở Trung Âu, trong đó có cả việc lắp đặt một trạm radar ở Cộng hòa Czech.

Moscow đã rất hoan nghênh động thái này. Tổng thống Dmitry Medvedev sau đó nói rằng, Moscow sẽ hủy bỏ các kế hoạch lắp đặt tên lửa Iskander-M ở vùng Kaliningrad của Nga, gần Ba Lan.

Patriot (MIM-104) là một hệ thống phòng không được thiết kế nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp và  máy bay chiến đấu hiện đại. Patriot hiện được sử dụng ở Mỹ, Ai Cập, Đức, Hy Lạp, Israel, Nhật, Kuwait, Hà Lan, Ả rập Saudi và Đài Loan.

N.L (Theo RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.