.

Bão Parma gây thiệt hại nặng cho Philippines

.

Tính đến chiều 4-10, đã có ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục ngôi làng ngập lụt sau khi “siêu bão” Parma đổ bộ vào Philippines vào tối 3-10. Ngoài ra, bão cũng làm nhiều cây cối, cột điện gãy đổ và nhà cửa bị tốc mái trước khi nó chuyển hướng về phía bắc.

Quang cảnh hoang tàn ở thị trấn Bagong Silangan sau khi bão Parma đi qua.

Giới chức Philippines cho biết, số người thiệt mạng còn tăng vì bão Parma tràn vào tỉnh Cagayan ở miền bắc với cường độ giật tới 200km/giờ kèm theo mưa to, làm hư hại hoặc cuốn đổ mọi thứ trên đường bão đi qua. Thủ đô Manila đã tránh được nguy cơ xảy ra lụt lớn sau khi trận bão đổi hướng thổi về phía bắc.

Tổng thống Gloria Arroyo đã ban bố “tình trạng thiên tai” trên khắp Philippines và ra lệnh di tản dân chúng ở 6 tỉnh. Tuyên bố này cho phép chính phủ sử dụng các ngân khoản ứng phó với tình huống khẩn cấp. Trước đó một tuần, bão lớn Ketsana đã gây ra trận lụt dữ dội nhất trong vòng 40 năm qua ở Manila làm ít nhất 293 người chết, 736.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo dự báo, bão Parma sẽ quay ra biển và di chuyển về hướng Đài Loan. Đài Loan đã đưa ra lời cảnh báo và bắt đầu sơ tán dân chúng ở một số khu vực, trong đó có Kaohsiung ở phía nam. Tháng 8 vừa qua, một trận lụt khủng khiếp do bão lớn cũng đã cướp đi sinh mạng của khoảng 700 người ở Kaohsiung.

B.CHÂU (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.