.

Brazil muốn Nam Mỹ và châu Phi có ghế thường trực HĐBA

.

Tổng thống Brazil cho rằng, Liên Hợp Quốc cần chủ trì các cuộc thương lượng hòa bình, thay vì Mỹ.

Tổng thống Brazil vừa kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an (HĐBA) với việc trao ghế thành viên thường trực cho Nam Mỹ và châu Phi. Theo lập luận của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đưa ra thì yêu cầu này là nhằm tăng cường sức mạnh của cơ quan này.

Lập luận của Tổng thống Brazil được đưa ra ngay sau khi bế mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 64 bầu 5 ủy viên không thường trực mới. Tổng thống Brazil cũng lưu ý rằng, Liên Hợp Quốc cần phải là người chủ trì các cuộc thương lượng hòa bình như ở Trung Đông, thay vì chỉ là nỗ lực của Mỹ. Điều đó cũng chứng minh cho lập luận của ông rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa đủ mạnh và cần phải cải tổ.

Brazil sẽ đảm nhận chức ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an lần thứ 10 vào ngày 1-1-2010. Với lời kêu gọi của Tổng thống Brazil, vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an đang gây nhiều chia rẽ trong các nước, nhất là các nước như Đức, Nhật và Brazil. Trong khi đó, Ấn Độ và Nigeria cũng đã tích cực vận động cải tổ Hội đồng Bảo an để trở thành thành viên thường trực của hội đồng.

B.CHÂU (Theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.