.

Các cường quốc hội đàm với Iran về vũ khí hạt nhân

Hôm 1-10, Mỹ và 5 cường quốc khác đã hội đàm với Iran về vấn đề vũ khí hạt nhân tại Geneva, Thụy Sĩ. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, nước này để ngỏ các cuộc đàm phán song phương với các nhà ngoại giao Iran. 

Trong khi đó, phát biểu trong một cuộc họp báo, đại diện của Nga tại NATO Dmitry Rogozin nói rằng, Nga rất quan tâm tới việc tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Ông Dmitry Rogozin nhấn mạnh, sử dụng vũ lực để đối phó chỉ làm cho tình hình thêm căng thẳng và chạy đua vũ trang. Tuy nhiên, cao ủy phụ trách về an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Giavie Solana nói rằng, không có gì bảo đảm rằng chương trình hạt nhân của Iran là phục vụ hòa bình.

Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng EU ở Thụy Điển, ông Solana nhấn mạnh, EU muốn có sự bảo đảm từ Iran về chương trình hạt nhân của nước này, nhưng tới nay chưa nhận được câu trả lời. Bởi vậy theo ông Solana, đây là một vấn đề khó. Phản ứng về vấn đề này, Giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi nói, Iran sẽ không thông báo về chương trình làm giàu
uranium của mình, bởi đây là quyền của nước này.  

B.CHÂU (Theo AP)

;
.
.
.
.
.