.

CHDCND Triều Tiên chưa bao giờ từ bỏ phi hạt nhân hóa

.

Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đang ở thăm Bình Nhưỡng, Thủ tướng Triều Tiên Kim Yong-il đã nhấn mạnh mong muốn thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, cũng là ước muốn của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, thông qua các cuộc đối thoại song phương và đa phương.

Ngay sau khi đến Bình Nhưỡng, ông Ôn Gia Bảo đã có các cuộc thảo luận về một loạt vấn đề đa phương với lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Kim Yong-il phát biểu: “CHDCND Triều Tiên chưa bao giờ khép lại cánh cửa đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ngược lại, Triều Tiên sẵn sàng đàm phán song phương hoặc đa phương về vấn đề này”. Thủ tướng Ôn Gia Bảo hoan nghênh việc CHDCND Triều Tiên kiên trì mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cho rằng, điều này phù hợp với lợi ích của các bên, trong đó có CHDCND Triều Tiên.

“Chúng tôi ủng hộ tinh thần này, điều có thể bảo đảm cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như vùng Đông Bắc Á. Điều này cũng hài hòa với lợi ích của tất cả các bên liên quan, trong đó có CHDCND Triều Tiên”, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói. Ông Ôn Gia Bảo cũng nhấn mạnh, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại, hiệp thương là nhận thức chung rộng rãi của cộng đồng quốc tế, và cũng là con đường tất yếu để giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Phía Trung Quốc mong muốn tăng cường hiệp thương với CHDCND Triều Tiên trong vấn đề này.  

Thủ tướng Ôn Gia Bảo hiện đang có chuyến thăm 3 ngày đến Bình Nhưỡng để kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Triều-Trung. Chuyến thăm diễn ra giữa lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên có thể quay trở lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này, sau 2 tháng tẩy chay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, đối thoại 6 bên là phương cách hữu hiệu để tiến tới giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.  

Tờ Rodong Shimbun của CHDCND Triều Tiên trước đó đã đăng xã luận chào mừng Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đến thăm Triều Tiên, cho rằng chuyến thăm này sẽ mở ra trang mới hữu nghị Triều-Trung, thúc đẩy sự nghiệp cách mạng và xây dựng của hai nước phát triển. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg đã hoan nghênh chuyến đi của Thủ tướng Ôn Gia Bảo vì theo ông, chuyến đi này “mang theo một thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ”.

Gần đây, quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đang có vẻ bớt lạnh và đặc biệt ấm hơn sau việc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tới thăm Triều Tiên và hoàn thành sứ mệnh thuyết phục Bình Nhưỡng trả tự do cho hai phóng viên Mỹ bị bắt hồi tháng 3 vì tình nghi xâm nhập trái phép. Cùng lúc đó, Triều Tiên đã có những tuyên bố và động thái mềm dịu hơn với Hàn Quốc, như trả tự do cho một công nhân Hàn Quốc bị bắt giữ gần 4 tháng qua, dỡ bỏ hạn chế qua lại biên giới và chấp nhận nối lại các dự án chung, cử đoàn đại biểu cấp cao tới Seoul để viếng cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung…
 
Những động thái mới này làm dấy lên hy vọng cho người dân hai miền về một quan hệ nồng ấm hơn giữa hai miền Triều Tiên. Tuy vậy, trong những động thái mới đó, người ta thấy thiếu vắng vai trò truyền thống của người láng giềng khổng lồ của Triều Tiên là Trung Quốc.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.