.

CHDCND Triều Tiên sẽ phóng nhiều tên lửa nữa

.

Hôm 13-10, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin chính phủ cho hay, CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng thêm nhiều tên lửa tầm ngắn nữa, một ngày sau khi nước này phóng 5 tên lửa ở vùng biển phía đông. Hiện, Triều Tiên đã ra lệnh cảnh báo cho tàu thuyền tránh xa các bờ biển của nước này.

Người dân Hàn Quốc đang xem vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên qua truyền hình tại một trạm huấn luyện ở Seoul.

Dấu hiệu này cho thấy, Triều Tiên đang sẵn sàng phóng thêm các tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía tây, mặc dầu Bình Nhưỡng vẫn chấp thuận đề xuất của Hàn Quốc tiến hành đàm phán liên Triều trong tuần này để thảo luận về các vấn đề nhân đạo, trong đó có vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh, phối hợp ngăn chặn tình trạng lụt lội ở sông Imjin.

Trước đó, hôm 12-10, CHDCND Triều Tiên đã bắn 5 tên lửa tầm ngắn ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông nước này và tuyên bố vùng “không tàu thuyền” ở khu vực này từ ngày 10 đến 20-10. Đây là những vụ thử mới nhất trong khoảng 3 tháng qua, được tiến hành trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng trở lại bàn đàm phán đa phương về chương trình hạt nhân của nước này, mặc dù khẳng định cần tổ chức đàm phán song phương với Mỹ trước. Động thái mới nhất này đã khiến cả thế giới bất ngờ, bởi vì những ngày gần đây, nước này đã phát đi nhiều tín hiệu hòa giải và khả năng quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân sáu bên. 

Ngay sau khi có tin Triều Tiên phóng 5 tên lửa, Mỹ tuyên bố sẽ không chấp nhận chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc để tiến tới một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. Bà cũng khẳng định, Washington và các đồng minh sẽ chứng tỏ cho Bình Nhưỡng thấy cộng đồng quốc tế không chấp nhận chương trình hạt nhân của nước này. Phát biểu trong cuộc họp báo khi đang ở thăm Bắc Ireland, bà Hillary cho biết: “Mục đích của chúng ta giống nhau. Chúng ta có ý định làm việc để tiến tới phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên. Cuộc tham vấn của chúng tôi với các đối tác và đồng minh không vì thế mà yếu đi. Nó không bị ảnh hưởng bởi thái độ của Triều Tiên”.

Cùng lúc, hãng tin Itar-Tass dẫn nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga băn khoăn trước những vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. “Việc Triều Tiên phóng một loạt tên lửa tầm ngắn gây hoang mang. Giờ không phải là thời điểm thích hợp nhất để hành động như vậy, khi mọi nỗ lực đều nhằm tiến tới khởi động lại tiến trình đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên”.

Hiện vẫn chưa có phản ứng chính thức ở Moscow về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước này. Nga khẳng định ưu tiên của nước này là nối lại vòng đàm phán 6 bên có sự tham gia của Nga cùng 2 miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Trước đó, dẫn lời một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên, hãng tin Yonhap cho biết, các tên lửa được phóng là loại KN-2 đất đối đất. Hai tên lửa được phóng vào buổi sáng và 3 tên lửa còn lại được phóng vào buổi chiều 12-10. Đây là những vụ phóng tên lửa đầu tiên mà Triều Tiên tiến hành kể từ tháng 7.

Hiện, CHDCND Triều Tiên có hàng trăm tên lửa tầm ngắn đủ khả năng tấn công Seoul và các khu vực đô thị xung quanh. Theo các chuyên gia vũ khí, mặc dầu đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân, Triều Tiên vẫn chưa có công nghệ chế tạo một đầu đạn hạt nhân phù hợp để lắp vào tên lửa. Nước này cũng chưa thành công trong thử tên lửa đạn đạo.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.