.

Động đất ở Indonesia, ít nhất 200 người chết

.
(ĐNĐT) - Ít nhất 200 người chết và hàng ngàn người mắc kẹt dưới đống đổ nát sau một trận động đất mạnh làm rung chuyển phía tây Indonesia

Hàng trăm ngôi nhà ở Padang bị đổ sập do động đất. Ảnh: Reuters

Ông Rustam Pakaya, Giám đốc Trung tâm Khủng hoảng thuộc Bộ Y tế (Indonesia) cho biết, hàng ngàn người đang bị kẹt dưới những ngôi nhà và tòa nhà cao tầng bị sập.

Các tòa nhà, bao gồm ít nhất 2 bệnh viện, đã bị đánh sập bởi trận động đất mạnh 7,6 độ richter, tâm nằm cách bờ biển Sumatra khoảng 50km.

Trận động đất đã làm đường sá tắc nghẽn, mất điện và làm gián đoạn hệ thống thông tin đến thành phố biển Padang với 900 ngàn dân trên đảo Sumatra. Hàng ngàn người đã di tản trong tình trạng hoảng loạn vì sợ sóng thần ập đến.

Tại thành phố Padang, nơi nằm dưới mực nước biển, rung chuyển mạnh đến nỗi người dẫn phải nằm rạp mình hoặc ngồi trên mặt đường để khỏi té ngã. Trẻ em khóc thảm thiết khi hàng ngàn người tranh nhau chạy khỏi khu vực bờ biển bằng ô tô và xe máy.

Hàng trăm người bị thương trong trận động đất. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Thảm hoạ Indonesia Priyadi Kardono cho biết, ít nhất 500 toà nhà tại thủ phủ Padang đã bị sụp đổ hoặc hư hại nghiêm trọng và 200 thi thể đã được vớt kéo lên từ những đống đổ nát.

Bà Amelia Merrick, Giám đốc điều hành Tầm nhìn Thế giới (World Vision) tại Indonesia cho hay, khu vực này đã bị tàn phá nặng nề, cầu cống sụp đổ, điện thoại đã bị cắt đứt hoàn toàn, người ta không thể đến được khu vực đó.

Trận động đất xảy ra chỉ vài giờ sau khi các đợt sóng thần từ một trận động đất ngầm dưới biển đã làm chết hơn 100 người ở vùng phía nam Thái Bình Dương. Thành phố duyên hải Padang, thủ phủ của tỉnh Tây Sumatra, nơi có 800.000 dân, là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phó Tổng thống Jusuf Kalla cho biết, con số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng lên, vì có quá nhiều các tòa nhà bao gồm trường học, cửa hàng và khách sạn đã bị sập.
 
Theo Bộ trưởng Y tế Siti Fadilah Supari, đây là một trong những trận động đất lớn nhất ở Indonesia trong những năm gần đây. Ít nhất 6 đội cứu hộ đang trên đường tới Padang từ các tỉnh lân cận, ông nói, nhưng sẽ thể đến được trong vòng ít nhất là 10 tiếng đồng hồ.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 17h16 giờ địa phương (10h16 GMT), gây mất điện và đường dây điện thoại cũng bị ảnh hưởng, khiến chính quyền địa phương và các tổ chức viện trợ rất khó đánh giá thiệt hại. Động đất cũng gây ảnh hưởng đến các thành phố lân cận như Medan and Gengkulu, khiến mọi người hoảng sợ và chạy ra ngoài để tìm những nơi cao hơn vì lo sợ xảy ra sóng thần.

Tại Singapore và Malaysia, người ta còn cảm nhận được sự rung chuyển của trận động đất này. Một cảnh báo sóng thần đã được phát đi dọc theo khu vực Ấn Độ Dương những sau đó đã được huỷ do không có cơn sóng lớn nào.

Một số hình ảnh do trận động đất gây ra tại Indonesia:

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: AFP

Nhật Lê - Quang Hiển (Theo BBC, CNN, AP)
;
.
.
.
.
.