.

Giải Nobel Hòa bình 2009: Đãi cát tìm vàng

.

Danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình danh giá năm nay đạt tới con số kỷ lục, 205 người, trong đó có cả Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Pháp Sarkozy.

Huy chương vàng giải Nobel.

Trong những tháng gần đây, do không có cuộc xung đột lớn nào được giải quyết bằng phương pháp hòa bình, nên danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình 2009 được xem là “vẫn rộng mở” cho tới khi tên người chiến thắng được xướng lên tại Oslo vào ngày 9-10.

Thư ký của Ủy ban Nobel Na Uy Geir Lundestad cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp hơn thường lệ, bởi lần này có rất nhiều ứng cử viên và có 2 thành viên mới. Chúng tôi muốn tận dụng tất cả thời gian để đưa ra lựa chọn đúng nhất”. Điều này khiến “trò chơi” phỏng đoán thường thấy mỗi năm trở nên khó hơn bao giờ hết. “Ủy ban Nobel gặp một số khó khăn khi trao thưởng giải Hòa bình theo cách hiểu cổ điển của từ hòa bình”, người đứng đầu Viện quan hệ quốc tế Na Uy Jan Egeland cho hay.

Trong 5 tháng qua, Ủy ban có lúc đã phải mở rộng phạm vi của giải thưởng, gộp cả những lĩnh vực không theo truyền thống, như môi trường, cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, chống lại nghèo đói. Theo giáo sư Egeland, Ủy ban Nobel phải xem xét đến cuộc xung đột đẫm máu nhất kể từ Thế chiến II ở Cộng hòa dân chủ Congo (DRC).

Chúng tôi đã đề xuất Denis Mukwege, bác sĩ, người sáng lập Bệnh viện Panzi ở DRC, bệnh viện đã giúp đỡ hàng trăm ngàn phụ nữ là nạn nhân của bạo lực tình dục. Bên cạnh đó, nỗ lực xóa bỏ bom chùm gây thương vong lớn cho thường dân cũng được đề cao, với những ứng viên có khả năng đoạt giải như Liên minh chống bom chùm hay tổ chức nhân đạo Handicap International. Cả hai tổ chức này đều đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hiệp ước quốc tế về cấm bom chùm, được khoảng 100 nước ký kết, nhưng không có những nước sản xuất lớn như Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Kristian Berg Harpviken, Giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế ở Oslo (PRIO) cho rằng, nhiều khả năng giải Nobel sẽ được trao cho “một cá nhân hoặc tổ chức tham gia giải quyết các cuộc xung đột vũ trang kéo dài”.

Và những lựa chọn hàng đầu của ông năm nay là nghị sĩ Colombia Piedad Cordoba vì những nỗ lực của bà nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại Colombia; Hoàng tử Jordan Ghazi Bin Muhammad Bin Talal, một người ủng hộ đối thoại giữa các tôn giáo; và bác sĩ, nhà hoạt động nhân quyền người Afghanistan Sima Samar.

Năm ngoái, giải Nobel Hòa bình đã được trao cho nhà trung gian hòa giải người Phần Lan, cựu Tổng thống Martti Ahtisaari. Với giải này, ông Martti Ahtisaari được nhận một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và một tấm séc trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1,6 triệu USD).

Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học năm 2009.


Giải Nobel 2009 chính thức công bố từ ngày 5 đến 12-10 cho các lĩnh vực Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế, Văn học và Hòa bình. Đến nay, Ủy ban Nobel đã công bố 3 giải thuộc về lĩnh vực Y học, Vật lý, Hóa học:

- Giải Nobel Hóa học 2009 được trao cho 3 nhà khoa học là Venkatraman Ramakrishnan - người Mỹ gốc Ấn Độ (sinh năm 1952), Thomas A. Steitz - người Mỹ (sinh năm 1940) và Ada E.Yonath, người Israel (sinh năm 1939) cho công trình nghiên cứu về cấu trúc và chức năng của ribosome - bào quan hoàn thiện những cấu trúc di truyền của tế bào để tạo nên protein ở mức độ nguyên tử.

- Giải Nobel Vật lý 2009 được trao cho 3 nhà khoa học được coi là “bậc thầy về ánh sáng”, gồm: ông Charles Kao (gốc Hoa và hiện có cả hai quốc tịch Anh và Mỹ), là người đi tiên phong trong lĩnh vực sợi quang học; và cặp bài trùng George Smith (quốc tịch Mỹ) và Willard Boyle (sinh tại Canada, có cả hai quốc tịch Canada và Mỹ). 3 nhà khoa học này đã tạo ra bước đột phá trong CNTT liên lạc và ứng dụng quang học kỹ thuật cao.

- Giải Nobel Y học 2009 được trao cho 3 nhà khoa học mang quốc tịch Mỹ là Elizabeth Blackburn (sinh năm 1948, tại Australia), Carol Greider (sinh năm 1961, tại Mỹ) và Jack Szostak (sinh năm 1952, tại Anh) vì những nghiên cứu liên quan đến điều trị ung thư và quá trình lão hóa.


BĂNG CHÂU

;
.
.
.
.
.