.

Honduras: Đàm phán phục chức cho Tổng thống bị phế truất Zelaya

.

(ĐNĐT) - Một nhà đàm phán của chính phủ lâm thời Honduras cho biết các bên đã bắt đầu bàn bạc đến việc phục chức cho Tổng thống bị phế truất Manuel Zelaya và cuộc đàm phán đã có những bước tiến đáng kể

Một người ủng hộ ông Zalaya hô khẩu hiệu chống đối nhà lãnh đạo lâm thời Micheletti bên ngoài một khách sạn ở thủ đô Tegucigalpa ngày 13-10 (Ảnh: Reuters)

    Theo ông Vilma Morales, cựu Chủ tịch Toà án dân sự tối cao đồng thời là nhà đàm phán của chính phủ lâm thời, cả hai bên đã “bắt đầu bàn đến vấn đề phục chức” và cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong ngày 14-10, hai bên đã đạt được những thoả thuận đối với 90% các vấn đề được thảo luận”.

Cuộc đàm phán dựa trên cơ sở Hiệp ước San Jose, theo đó ông Zelaya sẽ được phục chức với tư cách là người đứng đầu chính phủ liên hiệp cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng giêng năm tới và các lãnh đạo phe đảo chính sẽ được ân xá. Trước đó, chính phủ lâm thời đã phản đối kế hoạch này.

Một nhóm nhỏ những người biểu tình kêu gọi phục chức cho ông Zelaya tụ tập bên ngoài khách sạn nơi cuộc đàm phán đang diễn ra dưới sự giám sát của cảnh sát và binh lính trang bị vũ khí tự động.

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, đã dọa sẽ không công nhận cuộc bầu cử để chọn lựa một vị tổng thống mới vào ngày 29-11 tới nếu ông Zelaya không trở lại nắm quyền.

Q.Hiển (Theo THX, REUTERS)

;
.
.
.
.
.