.

Iran bảo vệ cơ sở hạt nhân mới tránh các cuộc không kích

.

Ali Akbar Salehi, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, đồng thời cũng là Phó Tổng thống Iran cho biết, cơ sở hạt nhân mới của nước này nằm bên trong một ngọn núi và gần một căn cứ quân sự nhằm chống lại các cuộc tấn công từ trên không.

Ông Ali Akbar Salehi trả lời báo giới về vấn đề hạt nhân Iran.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Salehi đã đề cập tới các vấn đề hạt nhân và quân sự nhạy cảm vốn ít được thảo luận công khai tại Iran. Sự cởi mở này được xem là một nỗ lực nhằm chống lại sự phản đối của cộng đồng quốc tế về một loạt các vụ thử tên lửa trong tuần này và cơ sở hạt nhân mới của Iran. Ông nói: “Cơ sở hạt nhân này nằm ở chân núi và địa điểm đặt căn cứ này được lựa chọn một cách có chủ ý để chống lại các cuộc tấn công từ trên không. Đó cũng là lý do vì sao nó lại nằm liền kề một căn cứ quân sự của Lực lượng Vệ binh Cách mạng”.

Tuyên bố của Phó Tổng thống Salehi còn đi cùng với một thông điệp cứng rắn ngay trước các cuộc đàm phán quan trọng trong tuần này với Mỹ và các cường quốc khác rằng, Iran sẽ không từ bỏ khả năng sản xuất nhiên liệu hạt nhân. Ông Salehi cũng cho biết, Iran sẵn sàng thảo luận chung về công nghệ hạt nhân với các cường quốc gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức trong cuộc đàm phán ở Geneva, Thụy Sĩ vào hôm nay (1-10). Tuy nhiên, Phó Tổng thống Iran tuyên bố, Iran sẽ không thảo luận các vấn đề liên quan đến các quyền hạt nhân của mình.

G.HUY (Theo AP)

;
.
.
.
.
.