.

Lần đầu tiên một phụ nữ làm Tổng Giám đốc UNESCO

.

(ĐNĐT) - Nhà ngoại giao người Bulgary, bà Irina Bokova đã được bầu làm Tổng Giám đốc mới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp Quốc (UNESCO)

Bà Irina Bokova (Ảnh: THX)

    Trong cuộc họp tại Paris, Đại hội đồng UNESCO với 193 thành viên đã thông qua việc bầu chọn người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cơ quan này.

Sau cuộc bầu chọn, bà Bokova phát biểu: “Tôi sẽ được dẫn dắt bởi nhận thức của bản thân về chủ nghĩa nhân đạo mới trong thế kỷ 21”. Bà hứa sẽ thực hiện những cải cách nhằm làm cho các hoạt động có hiệu quả và ít quan liêu hơn, đề cao giá trị của các cuộc đối thoại, sự đa dạng hoá, nhân phẩm và quyền con người.

Năm nay 57 tuổi, bà Bokova đã vượt qua Bộ Trưởng Văn hóa Ai Cập sau cuộc đua gay cấn và đã chiến thắng thuyết phục tại vòng bỏ phiếu thứ năm vào cuối tháng 9 vừa qua.

Bà Bokova sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 11 để bắt đầu một nhiệm kỳ 4 năm khi Tổng Giám đốc đương nhiệm người Nhật Matsuura Koichiro, 72 tuổi, kết thúc nhiệm kỳ của mình. 

Bà Bokova là đại sứ Bulgary tại Pháp và Monaco, là mẹ của hai con và là thành viên của Hội đồng chấp hành UNESCO từ năm 2007. Bà từng học ở Học viện Quan hệ quốc tế Moscow, Đại học Maryland và Đại học Havard, ngoài tiếng mẹ đẻ, bà có thể nói trôi chảy các thứ tiếng Anh, Nga, Pháp và Tây Ban Nha.

Q. Hiển (Theo THX)

;
.
.
.
.
.