.

Một nhà khoa học Mỹ bị kết tội làm gián điệp

.

(ĐNĐT) - Stewart David Nozette, một nhà khoa học người Mỹ làm việc cho Bộ Quốc phòng và NASA bị buộc tội gián điệp
 
    Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Stewart David Nozette (ảnh) đã cố tình trao những thông tin mật cho một người được cho là sĩ quan tình báo của Israel.

Nozette, năm nay 52 tuổi, đã nhận bằng tiến sĩ khoa học về các hành tinh tại Đại học Công nghệ Massachusetts.

Nozette đã làm việc trong Hội đồng Không gian quốc gia tại Nhà Trắng năm 1989 - 1990. Tại đó, ông đã phát triển một thế hệ rađa nhằm phát hiện nước trên mặt trăng. Sau đó, ông ta làm việc 10 năm tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, Bộ Năng lượng Mỹ.

Vào năm 2000, Nozette lập một công ty phát triển công nghệ tiên tiến và làm việc cho Chính phủ Mỹ, trong đó có cả Nhà Trắng và NASA.

Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, Nozette đã từng hoạt động với tư cách một chuyên gia tư vấn kỹ thuật “cho một công ty do nhà nước Israel sở hữu toàn bộ” từ năm 1998 đến năm 2008. Hàng tháng, Nozette đều đặn trả lời các câu hỏi do công ty này gởi đến và nhận một số tiền là 225 ngàn USD.

Đầu tháng 9, Nozette được một nhân viên FBI giả dạng là sĩ quan tình báo Israel tiếp xúc qua điện thoại. Họ gặp nhau tại Washington và qua bữa ăn trưa, Nozette đã bày tỏ nguyện vọng làm việc cho tình báo Israel. Sau đó, nhân viên FBI kia có hàng loạt cuộc gặp gỡ với Nozette và thực tế Nozette đã có hành vi cung cấp thông tin tại một “hộp thư chết”. Theo hồ sơ điều tra, trong đó, có một lượng thông tin xếp loại mật.

Vào tháng 1-2009, Nozette đã nói với một đồng nghiệp rằng, nếu bị Chính phủ Mỹ bắt hoặc bị bỏ tù, ông ta sẽ chuyển đến Israel hoặc một nước khác và nói với họ tất cả những gì mà ông ta biết. 

Hôm nay, 20-10, Nozette sẽ ra toà tại Washington và sẽ phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết án.

Quang Hiển  (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.