.

Mỹ chỉ đàm phán với Triều Tiên trên cơ sở hội đàm 6 bên

.

Hôm 14-10, một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết, Mỹ sẽ không đàm phán trực tiếp với CHDCND Triều Tiên, trừ khi Bình Nhưỡng chấp nhận tham gia vào các cuộc đàm phán 6 bên và cam kết giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Nam-sik (phải) cùng thành viên trong đoàn rời thành phố Kaesong sau khi tham gia cuộc hội đàm song phương với Triều Tiên hôm 14-10.

Trong khi trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell tiết lộ, các quan chức Trung Quốc đã thông báo với ông rằng Bình Nhưỡng đã đồng ý quay trở lại tiến trình đàm phán 6 bên trong chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tới nước này. 

CHDCND Triều Tiên, hôm 14-10 đã có cuộc gặp song phương với Hàn Quốc tại thành phố Kaesong ở Triều Tiên, nhằm thảo luận cách thức ngăn lũ lụt tràn qua biên giới hai nước. Cuộc hội đàm trên diễn ra khoảng một tháng sau khi Bình Nhưỡng xả đập ở thượng nguồn sông Imjin mà không thông báo trước, khiến 6 người Hàn Quốc thiệt mạng. Sự việc diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng, Bình Nhưỡng dường như đang chuẩn bị phóng thử thêm nhiều tên lửa.

G.HUY (Theo AP)

;
.
.
.
.
.