.

Mỹ sẽ quyết định vấn đề Afghanistan khi có kết quả bầu cử chính thức

.
(ĐNĐT) - Nhà Trắng cho biết, sẽ không đưa ra quyết định gì về việc tăng thêm quân đội tới Afghanistan cho đến khi nào xác định được chính phủ mới có phải là một "đối tác thật sự" hay không

    
 
Tổng thống Hamid Karzai tỏ ra giận dữ khi phải đối mặt với nguy cơ bầu cử vòng 2
Chánh Văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel trả lời trên kênh truyền hình CNN rằng, sẽ là "thiếu thận trọng" khi đưa ra một quyết định như vậy mà không có một sự phân tích thấu đáo về chính phủ mới. Hiện Washington đang tranh luận về đề nghị tăng thêm 40.000 quân ở Afghanistan.

Dự kiến sẽ có kết quả điều tra về việc gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan trong vài ngày tới và nhiều người dự đoán rằng kết quả sẽ cho thấy Tổng thống đương nhiệm Hamid Karzai không đạt được hơn 50% số phiếu cần có để không phải tổ chức bầu cử lần 2. 

Mặc dù ông Karzai khẳng định mình đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 20-8 vừa qua, trong khi các quan sát viên của Liên minh châu Âu cho rằng khoảng 1/4 số phiếu là đáng nghi ngờ. Các quan chức ngoại giao, bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đã hối thúc ông Karzai phải chấp nhận việc phải đối mặt với cuộc bầu cử lần 2.

Tướng Stanley McChrystal, chỉ huy quận đội Mỹ và Nato ở Afghanistan, đã đề nghị gửi thêm binh lính, nhưng Mỹ đang xem xét lại chiến lược của mình. Tuy nhiên, ông Emanuel lại cho rằng số binh lính đóng ở nước này chỉ là thứ yếu so với việc Mỹ có thể kề vai sát cánh với một chính quyền Afghanistan hiệu quả hay không.

Theo các kết quả ban đầu của cuộc bầu cử hồi tháng 8, ông Karzai giành được 54,6% số phiếu và đối thủ gần nhất là ông Abdullah Abdullah với 28% số phiếu. Tuy nhiên, Ủy ban giải quyết khiếu nại bầu cử Afghanistan (ECC) đã tiến hành một cuộc điều tra sau khi dư luận cho rằng có gian lận trong bầu cử. ECC sẽ báo cáo kết quả lên Ủy ban bầu cử độc Lập (IEC) của Afghanistan và Ủy ban này có thể điều chỉnh kết quả cuối cùng, hạ số phiếu của ông Karzai xuống dưới 50% và yêu cầu bầu cử lượt 2.

Các nhà ngoại giao và quan sát viên cho biết, ông Karzai rất giận dữ trước nguy cơ đối mặt với bầu cử vòng 2 và đe dọa sẽ trì hoãn hoặc ngăn cản mọi nỗ lực tổ chức vòng 2. Ông Karzai và lực lượng ủng hộ đã từ chối không thừa nhận các kết quả của ECC trước khi chúng được công bố. ECC dự kiến sẽ thông báo các kết quả điều tra hôm 17-10, tuy nhiên việc đối đầu với ông Karzai có thể trì hoãn việc thông báo chính thức của ECC. Theo luật của nước này, IEC phải chấp nhận các điều tra của ECC, điều chỉnh kết quả bầu cử và thông báo kết quả cuối cùng.

N.Lê (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.