.

Mỹ và Liên Hiệp Quốc nhìn thấy sự hợp tác của Iran

.
(ĐNĐT) - Mỹ và Liên Hiệp Quốc hôm qua (4-10) đã đưa ra một đánh giá lạc quan về khả năng dàn xếp cuộc tranh cãi về vấn đề hạt nhân với Iran.

 
Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei (trái) trò chuyện với người đứng đầu Cơ quan Hạt nhân nguyên tử của Iran, Ali Akbar Salehi. Ảnh: AP
Cố vấn An ninh quốc gia của Mỹ, Jim Jones cho biết, Tehran giờ đã "sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán" sau các cuộc gặp gỡ tuần này giữa Iran và các cường quốc. Theo ông Jones, Iran đã có những động thái "rất quan trọng" khi đề nghị cho phép điều tra cơ sở làm giàu uranium và đồng ý về nguyên tắc việc chuyển các nguyên liệu hạt nhân sang Nga để tái chế.

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) của LHQ,  ông Mohamed ElBaradei, nói rằng đã có "một sự sang số" đối với vấn đề hợp tác. Ông tuyên bố rằng các điều tra viên sẽ tới cơ sở hạt nhân vừa được công khai tại thành phố Qom của Iran vào ngày 25-10, và đảm bảo rằng cơ sở hạt nhân Qom hoạt động vì "các mục tiêu hòa bình".
 
Ông ElBaradei hiện đang ở Iran để chuẩn bị cho cuộc điều tra của LHQ về cơ sở hạt nhân mới của Iran.

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner cũng nói đến một "chiều hướng khá lạc quan". Ông nói rằng, "một điều gì đó đã xảy ra" tại cuộc hội đàm hôm thứ 5 tuần trước ở Thụy Sỹ và "chúng tôi không còn muốn nói về các biện pháp trừng phạt nữa"

N.L (Theo BBC, AP)
;
.
.
.
.
.