.

Nga sẵn sàng bỏ đồng USD trong giao dịch dầu khí với Trung Quốc

.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng cân nhắc việc dùng các đồng nội tệ của Trung Quốc và Nga thay vì đồng USD trong các hợp đồng thương mại dầu và khí song phương. Quyết định cuối cùng về vấn đề này chỉ có thể được đưa ra sau khi có những phân tích kỹ lưỡng về mặt chuyên môn.

Thủ tướng Putin cho biết, Nga sẵn sàng cân nhắc việc dùng các đồng nội tệ của Trung Quốc và Nga thay vì đồng USD trong các hợp đồng thương mại dầu khí.

Ông Putin nói: “Các công ty năng lượng, đặc biệt là Gazprom, đã nêu ra vấn đề dùng đồng tiền quốc gia. Chúng tôi sẵn sàng xem xét khả năng bán các nguồn năng lượng bằng đồng rúp, chúng tôi cũng sẵn sàng bán bằng đồng Nhân Dân tệ”. Ông nhấn mạnh “sẽ có sự cân nhắc kỹ lưỡng trong vấn đề này”.

Hôm 13-10, Trung Quốc và Nga đã đồng ý những điều khoản giao khí đốt của Nga ở mức 70 tỷ m3 một năm. Trung Quốc cũng sẽ nhập khẩu dầu mỏ từ Nga. Thủ tướng Nga cho biết, vấn đề này sẽ được hai bên giải quyết tại cuộc gặp các bộ trưởng tài chính Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) được tổ chức cuối năm nay ở Kazakhstan.     

B.CHÂU
(Theo RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.