.

Nga sẵn sàng giúp Iran làm giàu uranium vì mục đích hòa bình

.

* Iran chuẩn bị lắp máy ly tâm mới

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa cho biết, Nga sẽ giúp Iran làm giàu uranium phù hợp với thỏa thuận đã đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 hồi tuần trước. Theo ông Lavrov, các chuyên gia sẽ phải vạch ra các nội dung cụ thể của thỏa thuận này liên quan đến Mỹ, Pháp, Nga và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Cuộc gặp của các chuyên gia sẽ được tổ chức trong thời gian ngắn tới đây để thực hiện kế hoạch này.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng nhiệm Áo Michael Spindelegger trong cuộc gặp tại Moscow.

Trong buổi tiếp Ngoại trưởng Áo Michael Spindelegger đang ở thăm Moscow, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Nga cùng với Pháp và IAEA đang chuẩn bị chương trình làm giàu uranium cho lò phản ứng hạt nhân phục vụ nghiên cứu khoa học ở Iran. Ông Lavrov cho biết, Iran đang đề nghị IAEA thay thế các nguyên liệu hạt nhân cho lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu khoa học. Các hoạt động này đặt dưới sự giám sát của IAEA.

Về phần mình, Ngoại trưởng Áo Michael Spindelegger bày tỏ sự lạc quan về kết quả cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 ở Geneva vừa qua. Ông Spindelegger kêu gọi thiết lập các tiêu chuẩn chặt chẽ đối với việc làm giàu uranium, đồng thời khẳng định cần giới hạn thời gian đàm phán với Iran. Ngoại trưởng Áo hoan nghênh IAEA thực hiện thanh sát lò phản ứng hạt nhân thứ hai của Iran ở thành phố Qom. Tổng Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei cho biết, các chuyên gia sẽ gặp nhau vào ngày 19-10 tại Vienna (Áo) để thảo luận về thỏa thuận. Theo đó, Nga sẽ lấy uranium đã qua xử lý của Iran và làm giàu chúng. Iran cũng sẽ tham gia vào việc này.

Trong khi đó, tại Iran, Đài Press TV cho biết, Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử quốc gia Iran, Ali Akbar Salehi, tuyên bố nước này dự định lắp đặt một thế hệ máy ly tâm mới tại cơ sở làm giàu uranium vừa tiết lộ.

Theo Press TV, ông Salehi đã giới thiệu về các kế hoạch của nhà máy mới trong một buổi trả lời phỏng vấn của đài này. Tuy nhiên, ông Salehi không nêu cụ thể thông tin về đặc điểm kỹ thuật và loại máy ly tâm thế hệ mới. “Trong vài tháng qua, chúng tôi đã tập trung hầu hết các nỗ lực của mình vào phát triển một loại máy mới hiệu quả cao có thể sản xuất được ở trong nước mà không cần đến các thiết bị nhập khẩu. Chúng tôi hy vọng sẽ lắp đặt chúng tại cơ sở mới”, trích lời ông Salehi.

Miêu tả sự cần thiết hoạt động hạt nhân hòa bình của Iran, ông Salehi khẳng định, đó là “một bệ phóng” cho những tiến bộ tương lai trong lĩnh vực sản xuất năng lượng, và việc xây dựng các nhà máy hạt nhân là bước đầu tiên hướng tới xây dựng các nhà máy tổng hợp hạt nhân trong tương lai. “Nếu chúng ta không tiến vào lĩnh vực này hôm nay, chúng ta sẽ không đủ khả năng bắt kịp sự phát triển của các nhà máy tổng hợp vốn sẽ là công nghệ trong vòng 40-50 năm nữa. Chúng ta phải tiến tới giai đoạn đó từng bước một”, Press TV dẫn lời ông Salehi.

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.