.

Nga-Trung ký kết thỏa thuận trị giá 3,5 tỷ USD

.

Hôm 13-10, Thủ tướng Nga Putin đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Hai bên đã ký một loạt thỏa thuận song phương. Trong chuyến thăm này, theo dự kiến, Nga và Trung Quốc cũng sẽ ký kết hiệp ước “Phóng tên lửa đạn đạo và mua bán tàu chiến mang tên lửa”.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cùng Thủ tướng Nga Putin duyệt đội danh dự tại Bắc Kinh hôm 13-10.

Một quan chức cấp cao Nga cho hay, hôm 13-10, Nga và Trung Quốc đã ký kết các thỏa thuận trị giá 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, hai quốc gia là đối tác chiến lược này vẫn đang nỗ lực để đạt được một thỏa thuận lớn về năng lượng. Hồi đầu năm nay, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng về năng lượng.

Đến tháng 6, một bản ghi nhớ về việc cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sang Trung Quốc cũng được ký kết. Theo tin từ Tân Hoa xã, đường ống dẫn dầu Nga - Trung dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2011. Hai bên còn chuẩn bị ký một hợp đồng xây dựng nhà máy lọc dầu liên doanh ở  Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Nga, còn Nga là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Trung Quốc. Cả hai nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong hợp tác ở các lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng, khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường và kinh tế khu vực. Cơ cấu thương mại đã được cải thiện và sự hợp tác ngày càng rộng mở.

B.CHÂU (Theo THX, Reuters)

;
.
.
.
.
.