.

Ngoại trưởng Mỹ không đạt được tuyên bố của Nga về việc trừng phạt Iran

.
(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thất bại trong việc giành được những tuyên bố cụ thể của Moscow về các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Iran trong chuyến thăm Nga ngày 13-10; tuy vậy bà Clinton hoan nghênh những tiến triển trong các lĩnh vực khác như kiểm soát vũ khí 

    
 
Trong chuyến thăm Nga, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc gặp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại dinh tổng thống ở Barvikha (Ảnh: Reuters)
Phát biểu trước báo chí sau một cuộc họp kín, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov cho biết hai nước không đạt được thỏa thuận nào về vấn đề trừng phạt đối với Iran, mặc dù về nguyên tắc Nga không phản đối trừng phạt.

Trước cuộc hội đàm, một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, bà Clinton muốn biết cụ thể những hình thức trừng phạt hay gây sức ép nào mà Nga sẽ sẵn sàng thực hiện cùng với Mỹ và các đồng minh, nếu Iran không giữ lời hứa của mình với cộng đồng quốc tế là sẽ không theo đuổi vũ khí hạt nhân nữa. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã nhắc lại tại cuộc họp báo với bà Clinton quan điểm của Nga là việc gây sức ép cho Iran và đe dọa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của nước này đều phản tác dụng. Mọi nỗ lực nên nhằm vào mục tiêu duy trì và hỗ trợ cho các cuộc đối thoại và đàm phán.

Những lời nhận xét của Ngoại trưởng Nga, không như những gì Washington theo đuổi và mong đợi, phải là cam kết cứng rắn hơn trong vấn đề Iran. Tuy vậy, bà Clinton đã có lời khen ngợi về sự giúp đỡ của Moscow trong vấn đề này. Ngoại trưởng Mỹ hoan nghênh cuộc hội đàm "rất toàn diện và hiệu quả" với ông Lavrov, nói rằng đây là những bằng chứng mới của việc "khởi động lại" quan hệ khá gai góc giữa Nga và Mỹ trước đây. 

Ngoại trưởng khẳng định tại cuộc họp báo rằng, bà không theo đuổi những cam kết cụ thể nào từ phía Moscow đối với Iran. "Mỹ không theo đuổi thêm những biện pháp trừng phạt trong thời gian chờ đợi các cuộc đàm phán giữa các cường quốc và Iran, tuy nhiên có thể phải làm vậy nếu không có tiến triển rõ rệt và sự đảm bảo rằng Iran sẽ không theo đuổi vũ khí hạt nhân nữa", bà Clinton nói.

Nhật Lê (Theo BBC, Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.