.

Nhà khoa học Mỹ bị bắt vì bán thông tin mật

.

Các nhà chức trách Mỹ vừa bắt giữ một nhà khoa học hàng đầu từng làm việc cho Bộ Quốc phòng và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) với tội danh làm gián điệp.

Stewart David Nozette có thể đối mặt với án tù chung thân.

Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ, Stewart David Nozette, sống ở Chevy Chase, bang Maryland, đã chuyển các thông tin mật cho một mật vụ FBI đóng giả làm sĩ quan tình báo Israel. Nhà khoa học 52 tuổi này đã bị các mật vụ của FBI bắt giữ và xuất hiện tại tòa án liên bang ở Washington hôm 20-10. Người đàn ông này hiện chưa thuê luật sư.

Các tài liệu liên quan đến vụ án của tòa án cho biết, Nozette từng làm việc cho Hội đồng Vũ trụ quốc gia tại Nhà Trắng từ năm 1989-1990, nơi ông từng phát triển một thí nghiệm radar được cho là đã giúp phát hiện nước trên mặt trăng. Sau đó, Nozette làm việc 10 năm tại Trung tâm Thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore của Bộ Năng lượng.

Tại đây, Nozette đã được quyền tiếp cận với các thông tin tối mật liên quan tới nguyên liệu vũ khí hạt nhân và nguyên tử của Bộ Quốc phòng. Năm 2000, Nozette thành lập công ty chuyên phát triển công nghệ cao cho Chính phủ Mỹ, trong đó có Lầu Năm Góc và NASA. Từ năm 1998 đến 2008, Nozette là cố vấn kỹ thuật của một công ty tư vấn thuộc sở hữu của Chính phủ Israel. Nozette đã được trả 225.000 USD cho quãng thời gian này.

Hồi tháng trước, một mật vụ FBI đã đóng giả sĩ quan tình báo Israel để liên lạc với Nozette. Trong bản ghi lời khai được công bố cùng ngày, FBI cho biết ngày 3-9, Nozette nhận được một cú điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên tình báo Israel (thực chất là nhân viên FBI).
 
Cuối ngày, Nozette đã gặp nhân vật này tại một khách sạn ở Washington và trong cuộc gặp lần sau nữa, hai bên đã thảo luận mong muốn của Nozette được làm việc cho cơ quan tình báo Israel. Sau đó, hai bên đã tiến hành một loạt cuộc gặp và mua bán thông tin liên quan tới hệ thống vệ tinh nhân tạo của Mỹ, hệ thống cảnh báo sớm, các phương tiện quốc phòng, thông tin tình báo truyền thông và chiến lược quốc phòng...

Thậm chí, Nozette đã đề nghị có hộ chiếu Israel và thỏa thuận mức lương mà cơ quan tình báo Israel sẽ trả. Và Nozette nhận được số tiền mặt tổng cộng là 11.000 USD. Nozette có thể phải đối mặt với mức án tù chung thân nếu bị kết tội.

BĂNG CHÂU (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.