.

Nội các họp dưới đáy biển

.



Tuyên bố của Maldives dưới mặt nước biển sẽ được trình tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của LHQ vào tháng 12-2009
(ĐNĐT) - Ngày 17-10, Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed và nội các của ông đã tổ chức một cuộc họp dưới đáy biển. Những người tham gia cuộc họp phải mặc đồ lặn và sử dụng các ký hiệu bằng tay nhằm nêu bật thách thức mà sự biến đổi khí hậu đặt ra cho đảo quốc này 

    Theo trang tin của Tổng thống Mohamed Nasheed, cuộc họp do ông làm chủ tọa diễn ra dưới 5 mét nước từ mặt nước biển. 

Tại cuộc họp, nội các Maldives đã ký một tuyên bố kêu gọi sự cắt giảm khí thải các-bon toàn cầu. Tuyên bố này sẽ được trình ra trước cuộc họp thượng đỉnh Liên hiệp Quốc bàn về khí hậu tại Copenhagen, Đan Mạch vào tháng 12 tới đây.

Trên trang tin của mình, Tổng thống Nasheed viết rằng: “Chúng tôi đang cố gắng gởi thông điệp của mình để thế giới biết rằng điều gì đang diễn ra và điều gì sẽ xảy ra với đảo quốc Maldives nếu sự biến đổi khí hậu không được kiểm soát”.

Cũng theo trang tin này, khi được hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu hội nghị Copenhagen thất bại, Tổng thống Nasheed trả lời: “Chúng tôi sẽ chết”.

Sau cuộc họp nói trên, các bộ trưởng trong nội các Maldives sẽ ký lên các bộ đồ lặn và những bộ đồ này sẽ được đem bán đấu giá, số tiền thu được sẽ dùng để bảo vệ rặng san hô tại đảo Maldives.

Đảo quốc Maldives được cấu thành bởi gần 1.200 đảo san hô nằm ở nam - tây nam Thái Bình Dương, chỉ cao hơn mực nước biển trung bình khoảng 1,5m. Hiện đảo quốc này đang lo lắng rằng, nếu sự biến đổi khí hậu tiếp tục làm cho mực nước biển dâng lên, toàn bộ đảo quốc này sẽ nằm dưới mực nước biển.

Quang Hiển (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.