.
Pakistan tổng tấn công Taliban

Khó đạt được thành quả

.

Sau hàng loạt vụ tấn công dồn dập của các chiến binh vào các cơ sở quan trọng của Pakistan làm toàn thành phố Lahore tê liệt trong tuần qua, Pakistan đã quyết định mở chiến dịch trên không và trên bộ nhằm vào Al-Qaeda và dinh lũy chính của Taliban dọc biên giới Afghanistan trong một thử thách quyết liệt nhất từ trước tới nay của nước này. Tuy có ưu thế về quân số (với khoảng 30.000 binh lính) nhưng, chiến dịch của Chính phủ Pakistan sẽ không dễ dàng đạt được thành quả vì phe phiến quân không giao tranh theo kiểu chiến tranh quy ước.

Quân Pakistan tiến vào Nam Waziristan.

Mỹ lâu nay đã thúc giục Chính phủ Pakistan tiến hành chiến dịch truy quét Taliban ở Nam Waziristan và chiến dịch trên diễn ra chỉ 2 tuần sau một loạt cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy làm hơn 175 người thiệt mạng, trong đó có nhiều nhân viên an ninh Pakistan. Nam Waziristan là khu vực núi non, vùng đất thuộc bộ lạc trên biên giới giáp Afghanistan, nơi được Mỹ coi là địa điểm nguy hiểm nhất trên thế giới.
 
Không chỉ được coi là trung tâm đầu não của quân nổi dậy chống lại chính quyền trung ương được Mỹ ủng hộ, Nam Waziristan còn là căn cứ trọng yếu của các nhóm thánh chiến bản địa và nước ngoài - những kẻ lên kế hoạch tấn công các mục tiêu Mỹ và NATO tại Afghanistan cũng như nhiều nơi khác. Mục tiêu của chiến dịch này là nhằm tiêu diệt khoảng 10.000 phần tử cốt cán của Taliban trong vùng núi rộng lớn ở Nam Waziristan, trong đó có thủ lĩnh Hakimullah Mehsud.

Giao tranh đẫm máu đã nổ ra khi quân lính tiến vào từ phía bắc, phía đông và phía tây gặp sự kháng cự quyết liệt của phiến quân. Người phát ngôn của quân đội Pakistan, Tướng Athar Abbas xác nhận, cuộc tấn công tổng lực đã bắt đầu và có thể kéo dài hai tháng. “Mục tiêu là loại tổ chức khủng bố này ra khỏi khu vực. Chúng đã chiếm nơi này và đuổi các cơ quan, tổ chức Nhà nước, biến toàn bộ dân chúng thành con tin”, ông nói. Pakistan cũng đã lường trước được mức độ thiệt hại khi Tướng Athar Abbas cho biết, giao tranh ác liệt đã được dự tính trước.

Lệnh giới nghiêm được ban bố trong khu vực trước khi chiến dịch bắt đầu. Theo các quan chức Pakistan, đã có hàng chục thương vong khi cả hai bên đều dùng hỏa lực mạnh. Hiện tại, dân chúng địa phương ở Nam Waziristan đang phải đối mặt với khó khăn khi tìm cách rời khỏi khu vực. Tất cả các ngả đường đã bị quân đội chặn lại để dùng chở vũ khí và đạn dược vào chiến trường. Giới chức địa phương cho biết, hệ thống thông tin liên lạc trong vùng gần như tê liệt sau khi Taliban phá tháp truyền thông ở Tiarza, còn thương vong hiện có thể tăng cao vì khu vực rất khó triển khai bộ binh để đụng độ với quân thiện chiến Taliban.

Mặc dầu được sự giúp sức của Mỹ với nhiều máy móc tối tân trong chiến dịch mới nhất này, nhưng đây thực sự là một cuộc chiến gian nan đối với Chính phủ Pakistan, bởi khu vực mà Pakistan triển khai bộ binh là vùng núi xa xôi, hẻo lánh. Hơn nữa, khu vực này lại có đường biên giới với Afghanistan và tồn tại những bộ lạc độc lập ít chịu sự can thiệp của Chính phủ.

Theo giới phân tích, quân đội Pakistan không có nhiều thời gian để theo đuổi một chiến dịch trên bộ lớn ở đây khi mùa đông sắp tới. Và thậm chí nếu tiếp quản được các mục tiêu thì họ cũng chưa rõ sẽ đóng ở khu vực này thế nào, trong bao lâu. Dẫu chiến dịch có thành công lớn ở Nam Waziristan đi nữa, thì rất nhiều phần tử nổi dậy có thể sẽ trốn sang Afghanistan và các bộ lạc bán tự trị của Pakistan.

Bên cạnh đó, hàng trăm nghìn dân thường mất nhà cửa và nhiều người khác phải trốn chạy khỏi cuộc chiến, dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng lớn hơn mối đe dọa của Taliban. Đó là chưa kể trường hợp Taliban có thể dùng dân thường làm “lá chắn sống”. Và liệu Chính phủ Pakistan sẽ dễ dàng đạt được những thành công trong thời gian ngắn, khi mà Taliban vẫn đang chứng minh sức mạnh của mình trước những nỗ lực tiêu diệt của Chính phủ Pakistan và Mỹ.
 
GIA HUY

;
.
.
.
.
.