.

Thủ tướng Anh tìm cơ hội phục hồi Công đảng

.

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây do tờ “Thời báo London” thực hiện cho biết, gần 1/2 số người được hỏi nói rằng bất kỳ ai được chọn trong Công đảng cũng sẽ nắm giữ vị trí lãnh đạo đảng này tốt hơn Thủ tướng Gordon Brown.

Thủ tướng Gordon Brown cùng vợ, bà Sarah, trên phục phát biểu tại Hội nghị Công đảng ngày 29-9. (Ảnh: AP)

Trong 2 tuần qua, Thủ tướng Gordon Brown phủ nhận rằng ông đã phải dùng thuốc chống suy nhược. Cựu Chủ tịch Hãng General Electric, ông John F. Welch Jr., cho biết, Thủ tướng Brown trông như một doanh nhân thất bại. Theo báo New York Times, ông Brown không còn thoải mái khi sải những bước chân trên bục với bài phát biểu tại Hội nghị Công đảng trên cương vị Thủ tướng vào ngày 29-9. Đây là hội nghị cuối cùng của Công đảng trước khi bắt đầu vào một cuộc bầu cử mới.

Công đảng đã thất bại trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 6 vừa qua và đây là lần đầu tiên trong 22 năm qua, Công đảng cầm quyền đã về thứ ba sau đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ Tự do. Theo luật bầu cử của Anh, Thủ tướng Gordon Brown sẽ phải kêu gọi một cuộc bầu cử trước tháng 6-2010, và theo những cuộc thăm dò dư luận gần đây, Công đảng thực tế không còn cơ hội chiến thắng. Tất nhiên, các thăm dò chỉ là những tiên đoán ban đầu cho tương lai chính trị ở nước Anh. Tony Travers, giáo sư tại Trường Kinh tế London, cho hay mọi việc chưa rõ ràng cho đến khi cuộc bầu cử diễn ra.

Có rất nhiều ý kiến xung quanh bài phát biểu của ông Brown. Liệu ông có khôi phục đảng này khi bắt đầu cuộc họp thường niên với tâm trạng buồn bã vì thất bại như thế không? Ông có thể tranh luận chống lại lãnh đạo đảng Bảo thủ David Cameron không?

Thủ tướng Brown nói với các cử tri rằng, cuộc bầu cử vào tháng 6-2010 sẽ là “sự lựa chọn lớn nhất cho một thế hệ”. Công đảng sẽ kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách bầu cử và đưa ra nhiều chính sách hơn trong việc chăm sóc miễn phí trẻ em ở những gia đình nghèo. Theo đó, mỗi tuần sẽ có 10 giờ chăm sóc miễn phí dành cho 250.000 trẻ em 2 tuổi ở những gia đình có thu nhập trung bình và gia đình nghèo; cũng như việc chăm sóc y tế cho những người già; đồng thời sẽ có một kế hoạch ngân sách 1 tỷ bảng Anh để thúc đẩy nền kinh tế… Người đứng đầu Nhà số 10 phố Downing nhấn mạnh đến vấn đề tội phạm và việc ổn định xã hội, như một biện pháp tập trung vào các vấn đề trong nước sau những tháng thực hiện chính sách ngoại giao con thoi trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông Brown chú trọng đến các vấn đề trong nước nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri. (Ảnh: Getty Images)

 

Song, Thủ tướng Brown tự mô tả mình không hề lo sợ trước tất cả những tác động xoáy vào ông. Nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ không chùn bước để đưa Công đảng giành lại sự ủng hộ. Ông cam kết sẽ “không đầu hàng và sẽ đấu tranh giành chiến thắng cho nước Anh”. Tuy nhiên, các đảng đối lập cho rằng, bài phát biểu này trông “mệt mỏi” và “thiếu tầm nhìn”. Theo báo New York Times, ông Brown dường như bày tỏ rất chân thành về những điều mà Công đảng chưa làm được trong 12 năm nắm quyền. Ông phải thuyết phục các cử tri rằng Công đảng có các công cụ để khôi phục nền kinh tế trong khi phe đối lập lại chỉ trích chính sách của Công đảng chỉ góp phần làm nghiêm trọng thêm các vấn đề ở Anh.

Các tổ chức từ thiện hoan nghênh các cam kết của ông Brown, nhưng lo ngại ngân quỹ quốc gia theo đó sẽ gia tăng. Tờ Telegraph dẫn ước tính của Nhà số 10 phố Downing cho hay, sự thay đổi theo chính sách mới của Thủ tướng sẽ tiêu tốn ngân sách 400 triệu bảng Anh/năm. Ian Mulheirn, Giám đốc Tổ chức Thị trường Xã hội, một nhóm nghiên cứu chính sách lưỡng đảng ở London, nói rằng ông rất ấn tượng với một số đề xuất của Thủ tướng Brown. “Vấn đề là ông ấy có thể có nhiều chính sách tốt, nhưng tôi nghĩ rằng mọi người không chịu lắng nghe thêm nữa”, Mulheirn nói.

Trong bài phát biểu, cũng như năm ngoái, ông Brown được vợ của mình - bà Sarah - giới thiệu ông là “người chồng của tôi, người anh hùng của tôi”. Bà Sarah còn nhấn mạnh: “Tôi biết ông ấy yêu đất nước này và tôi biết ông ấy luôn luôn đặt các bạn lên trên hết”.

THIÊN BÌNH

 


 

 

;
.
.
.
.
.