.

Tòa án Ý hủy bỏ luật miễn truy tố đối với Thủ tướng Berlusconi

.
(ĐNĐT) - Tòa án Hiến pháp Ý hôm qua (7-10) đã ra phán quyết rằng, điều luật cho phép Thủ tướng Silvio Berlusconi được miễn không bị truy tố trong khi còn ở nhiệm sở là vi phạm Hiến pháp. Phán quyết này của tòa sẽ mở lại các phiên tòa đối với Thủ tướng Ý và có thể làm ảnh hưởng đến chính phủ của ông

Việc điều hành đất nước của Tổng thống Ý Berlusconi có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi phán quyết mới của Tòa án Hiến pháp  (Ảnh: Reuters)
    Các nhà phân tích cho biết, quyết định của Tòa án Hiến pháp chắc chắn sẽ tác động xấu đến Thủ tướng 73 tuổi Berlusconi và khiến những cải cách ít cơ may thực hiện hơn khi nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực châu Âu đang phải nỗ lực để phục hồi sau cuộc suy thoái nặng nề nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Các luật sư của ông Berlusconi trước đó đã cảnh báo, việc thay đổi điều luật này sẽ khiến Thủ tướng mắc vào các phiên tòa và sẽ không thể điều hành đất nước một cách hiệu quả. Các đồng minh trung hữu thậm chí đã đe dọa sẽ tổ chức bầu cử sớm nếu cái mà họ cho là "những cuộc tấn công đồng tâm" vào ông Berlusconi về chuyện đời tư và công việc kinh doanh còn tiếp diễn, mặc dù Thủ tướng Ý hồi đầu tuần này đã tuyên bố sẽ hoàn thành hết nhiệm kỳ của mình đến năm 2013.

Tòa án Hiến pháp cho rằng, điều luật được thông qua năm ngoái ngay sau khi ông  Berlusconi tiếp tục quyền lực của mình với nhiệm kỳ thứ ba là vi phạm nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Điều luật này cũng không có hiệu lực vì nó được thông qua như một điều luật thông thường chứ không phải một sửa đổi hiến pháp, vì vậy tòa án khó có thể chấp nhận.

Đây là lần thứ hai tòa án cao nhất ở Ý gạt bỏ mọi nỗ lực của ông Berlusconi nhằm được miễn truy tố khỏi các cáo buộc chống lại ông, sau một truy tố trước đó đã bị bãi bỏ vào năm 2004. Thủ tướng Ý và các luật sư cho rằng, ông cần luật miễn truy tố này để thực hiện các nghĩa vụ của mình trong vai trò là một thủ tướng.

Ông Berlusconi cho biết, ông đã lường trước phán quyết này vì các quan tòa cánh tả chiếm ưu thế tại tòa án và mặc dù vậy ông sẽ không từ chức.

N.L (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.