.

Tổng thống Obama công du châu Á

.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du đầu tiên tới châu Á từ ngày 12 đến 19-11, với các chặng dừng chân tại Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc để bàn thảo về các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, thương mại và an ninh toàn cầu. Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibss khẳng định, chuyến thăm của Tổng thống Obama tới châu Á nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác với khu vực quan trọng này của thế giới dựa trên hàng loạt vấn đề về lợi ích chung.

Tổng thống Mỹ Obama đã từng có cuộc gặp song phương đầu tiên với Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama tại New York vào ngày 23-9. 

Chuyến thăm sẽ đánh dấu bước đột phá đáng chú ý nhất của ông Obama trong mối quan hệ mà Tổng thống Mỹ cho là quan trọng giữa Mỹ với các cường quốc châu Á và sẽ là dịp để ông kêu gọi sự ủng hộ với những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của chính quyền mới ở Washington, trong đó có vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Iran.

Trong chặng dừng chân đầu tiên tới Tokyo, Tổng thống Obama sẽ có cuộc hội đàm lần thứ 2 với Thủ tướng Yukio Hatoyama sau khi đã có cuộc gặp lần 1 tại hội nghị của Liên Hợp Quốc vào tháng trước. Chuyến đi này là một phần nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật sau khi có những tuyên bố không mấy “mặn nồng” trong chính sách ngoại giao của Tân Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, Chủ tịch DPJ Yukio Hatoyama từng tuyên bố, nước Nhật sẽ ít dựa hơn vào Mỹ và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với châu Á. Tân Thủ tướng Hatoyama cũng kêu gọi thiết lập quan hệ đối tác “bình đẳng” hơn giữa Tokyo và Washington. Sự tham gia của SDP và PNP trong liên minh cầm quyền ở Nhật Bản đang khiến chính quyền Washington lo ngại bởi lẽ, từ trước đến nay, SDP thường xuyên hối thúc chính phủ giảm thiểu số lượng căn cứ quân sự của Mỹ trên đất Nhật và phản đối sự hỗ trợ của Nhật Bản trong các chiến dịch quân sự của Mỹ.

Tiếp theo lịch trình, ông Obama sẽ tới Singapore để dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và có các cuộc hội đàm chính thức đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Mỹ với nguyên thủ 10 nước Đông Nam Á (ASEAN). Mặc dầu, Indonesia là nơi ông Obama gắn bó 4 năm tuổi thơ của mình, nhưng đất nước này không nằm trong lịch trình của chuyến công du châu Á đầu tiên của ông.

Tại Trung Quốc, ông Obama sẽ có cuộc gặp lần thứ 3 với Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào để bàn về các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có các vấn đề liên quan đến an ninh, không phổ biến hạt nhân, năng lượng và thay đổi khí hậu. Ông Obama cũng sẽ đi thăm thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải.

Hàn Quốc sẽ là chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Mỹ Obama. Tại đây, ông Obama và người đồng nhiệm nước chủ nhà, Lee Myung-bak, sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp lần thứ 3. Theo phát ngôn viên Gibbs, CHDCND Triều Tiên sẽ là một trong những chủ đề bàn thảo, trong đó có việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
 
Ngay khi lên nhậm chức, Tổng thống Mỹ Obama đã có nhiều nỗ lực cá nhân tích cực để định lại hướng đi mới của Mỹ với châu Âu, Trung Đông, Mỹ Latinh nhưng đến nay vẫn chưa dành nỗ lực tương tự cho châu Á. Chính sách khu vực này của ông Obama tập trung vào ngoại giao và nhằm kiềm chế mối đe dọa hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên, cải thiện quan hệ với Trung Quốc, duy trì các quan hệ thân thiết với hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.