.

Trung Quốc tưng bừng kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 60

.

Từ sáng sớm 1-10, hàng nghìn người đã đổ về Quảng trường Thiên An Môn ngập tràn cờ và hoa. Sau 60 phát đại bác rền vang, ông Lưu Kỳ, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, tuyên bố khai mạc lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập nước CHND Trung Hoa. Tham dự lễ có Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo, cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Toàn cảnh Quảng trường Thiên An Môn trong ngày đại lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào khẳng định, Trung Quốc đã có một tương lai tươi sáng, đạt được nhiều thành tựu kinh tế và sẽ đoàn kết tất cả các nền văn hóa và dân tộc trong nước. Màn duyệt binh có sự tham gia của khoảng 8.000 binh lính từ các lực lượng vũ trang của Trung Quốc.

Hơn 150 máy bay đã trình diễn trên không. Nhiều loại vũ khí tiên tiến do Trung Quốc tự chế tạo như xe tăng, tên lửa... đã được đem ra trưng bày nhân dịp này. Sau lễ diễu binh là màn diễu hành 60 chiếc xe rước tượng trưng cho thành tựu trong 60 năm xây dựng và phát triển của Trung Quốc như Olympic Bắc Kinh, chương trình vũ trụ không gian… Hàng chục nghìn sinh viên cũng tham gia xếp hình các biểu tượng may mắn và hô vang các khẩu hiệu chính trị.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc và phát đi khắp thế giới, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, nhân dân Trung Quốc tin tưởng và đủ khả năng xây dựng đất nước mình, có những đóng góp xứng đáng cho thế giới. Nhà lãnh đạo này cam kết giữ vững con đường chủ nghĩa xã hội kiểu Trung Quốc, chính sách mở cửa và cải cách.
 
“Sự phát triển và tiến bộ của đất nước Trung Quốc mới trong vòng 60 năm qua đã chứng minh một cách toàn diện rằng, chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể cứu nguy cho Trung Quốc và chỉ có cải cách và mở cửa mới có thể bảo đảm cho sự phát triển của Trung Quốc, của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Mác”. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng, dân tộc Trung Hoa đã bước vào một kỷ nguyên mới của phát triển và tiến bộ kể từ khi Chủ tịch Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước CHND Trung Hoa cách đây 60 năm.

Trước đó, vào tối 30-9, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tổ chức một bữa tiệc cho khoảng 4.000 người tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã ca ngợi sự phát triển của Trung Quốc và cho biết, ông mong chờ tới lễ kỷ niệm “100 năm Trung Quốc mới” trong 40 năm nữa.

Ngày Quốc khánh là một sự kiện được tổ chức hằng năm. Tuy nhiên, lễ kỷ niệm 60 năm được chú trọng bởi Trung Quốc coi năm nay là khởi đầu của sự chuyển đổi từ một đất nước nghèo thành một cường quốc. Trong 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc đã giành được những thành tựu hết sức to lớn, làm nên nhiều kỳ tích vĩ đại được cả thế giới khâm phục.

Đặc biệt là những thành tựu phát triển sau hơn 30 năm cải cách mở cửa đã làm thay đổi sâu sắc đất nước Trung Quốc, đưa Trung Quốc trở thành một quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh hàng đầu thế giới, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển chung của thế giới. 
     

BĂNG CHÂU
(Tổng hợp từ BBC, THX, AP)

;
.
.
.
.
.