.

“Air Sarko One”

.

Từ năm 1991, những chuyến công du của Tổng thống Mỹ luôn gắn liền với chiếc Air Force One. Nó đã trở thành biểu tượng về sức mạnh của người Mỹ trên chính trường thế giới gần hai thập niên qua mà hầu như chưa có bất cứ người đồng nhiệm nào có ý tưởng “cạnh tranh”.

Ông Sarkozy luôn cảm thấy không hài lòng với chiếc Airbus 319 hiện nay.

Nhưng giờ đây, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy muốn ông và những người kế nhiệm sau này sẽ có một chuyên cơ tương đương như thế, chứ không chỉ dừng lại đẳng cấp của chiếc Airbus 319 như hiện nay. Ý tưởng nảy sinh từ hội nghị thượng định G8 năm 2007, khi nhiều người so sánh chiếc chuyên cơ của ông với chiếc Air Force One của cựu Tổng thống Mỹ George Bush.

Chiếc chuyên cơ mà ông Sarkozy hằng mong ước có tên là Airbus A330-200. Dự kiến, nó sẽ được đưa vào hoạt động cuối năm 2010 hoặc đầu năm 2011. Khi hoàn thành, Airbus A330-200 sẽ có khu vực dành cho Tổng thống với đầy đủ phòng làm việc, phòng ngủ, phòng tắm. Có phòng họp cho 60 người và một hệ thống truyền thông hiện đại để Tổng thống có thể nói chuyện với các cố vấn của mình một cách thoải mái.
 
Airbus A330-200 có chiều dài 60m, cao 17m, tức là xấp xỉ so với tầm vóc của Air Force One. Điều mà đến bây giờ ông Sarkozy vẫn còn cảm thấy khó chịu là trong chuyến công du sang Trung Quốc cũng trong năm 2007, chuyên cơ của ông đã phải dừng lại ở Siberia để tiếp nhiên liệu, trong khi các phóng viên đi trên máy bay lớn hơn đã có thể bay thẳng “một hơi”.

Phe đối lập ở Pháp gọi kế hoạch sản xuất chuyên cơ mới Airbus A330-200 cho Tổng thống là “Air Sarko One” với kinh phí lên tới 185 triệu euro. Kế hoạch này làm cho ngân sách quốc phòng gặp nhiều khó khăn hơn. Giới truyền thông châu Âu gọi nó là “lâu đài bay”, là chuyên cơ lớn nhất cho nguyên thủ quốc gia ở châu Âu. Tuy nhiên, người phát ngôn của điện Elysee khẳng định chiếc Airbus A330-200 ra đời sẽ giúp cho những chuyến công du của Tổng thống Pháp đạt hiệu quả cao hơn bởi sự tiện lợi của nó.

Dưới góc nhìn của các nhà kinh tế, hãng sản xuất máy bay Airbus đương nhiên là rất hào hứng với ý tưởng này của Tổng thống Sarkozy. Từ lâu, Airbus với Boeing luôn là hai “đại gia” cạnh tranh khốc liệt trên lĩnh vực hàng không nhưng chiếc Air Force One, hay còn gọi là Boeing 747-200B không chỉ thể hiện biểu tượng chính trị của nước Mỹ mà thể hiện sự vượt trội về công nghệ của Boeing với Airbus. Chiếc Airbus A330-200 sẽ giúp cho hãng Airbus nở mày nở mặt hơn…

Anh Thư

 

;
.
.
.
.
.