(ĐNĐT) - Phi công điều khiển chiếc máy bay xấu số của chuyến bay ET 409 của hãng hàng không Ethiopia đã lượn một vòng lạ lùng và quá nhanh sau khi cất cánh từ Beirut và đi vào một cơn bão. Đây là thông tin được Bộ Giao thông Libăng tiết lộ về những manh mối sau vài phút cất cánh của chuyến bay này.
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737 được vớt lên vào ngày 26-10 (Ảnh:AP) |
Việc kết luận nguyên nhân vụ tai nạn vẫn còn là điều thận trọng và còn quá sớm, các nhà điều tra vẫn cần phải tìm ra các hộp đen của máy bay.
Các nhóm tìm kiếm đã lùng sục dưới đáy biển để tìm ra các mảnh vỡ của máy bay cũng như chiếc hộp đen và bộ ghi dữ liệu của chuyến bay vốn chứa những thông tin quan trọng giúp tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.
Ông Ghazi Aridi, Bộ trưởng Giao thông Libăng, tiết lộ rằng chiếc máy bay đã bay theo hướng ngược lại với lộ trình do tháp không lưu đề xuất sau khi nó cất cánh trong thời tiết bão tố.
Thoạt tiên, viên phi công đã bay theo hướng dẫn không lưu, nhưng sau đó, máy bay đột ngột chuyển hướng và bay theo hướng ngược lại.
AP dẫn lời ông Aridi cho hay: “Họ yêu cầu anh ta điều chỉnh đúng lộ trình nhưng anh ta đã lượn một vòng quá nhanh và lạ lùng trước khi biến mất hoàn toàn trên radar. Không ai chê trách viên phi công không nghe theo lệnh điều khiển. Có thể có nhiều nguyên nhân cho những gì đã xảy ra… và chiếc hộp đen sẽ cho chúng ta biết điều đó”.
Hiện người ta vẫn không rõ tại sao phi công lại đổi hướng theo lộ trình đề nghị. Giống như những máy bay khác, Boeing được trang bị radar thời tiết trên máy bay và phi công có thể sử dụng để tránh bay vào các vùng thời tiết sấm sét hơn là theo lộ trình đề xuất của tháp điều khiển không lưu.
Hãng hàng không Ethiopia cho rằng phi công trên chuyến bay này đã có hơn 20 năm kinh nghiệm. Hiện, các nhóm tìm kiếm và thiết bị của Liên Hiệp Quốc và các nước khác đang tìm kiếm trong một khu vực 10km ra phía biển mặc dù thời tiết đang xấu.
Quang Hiển (Theo AP)