Ngày 23-2, Quốc hội Mỹ mở cuộc điều trần về vấn đề an toàn xe hơi của hãng Toyota. Nhiều nghị sỹ chỉ trích chính quyền buông lỏng việc giám sát sản phẩm của hãng này.
Các đại diện của Toyota xin lỗi vì hãng không xử lý kịp thời vấn đề an toàn của ô tô (Ảnh: THX) |
Tại buổi điều trần, ông James Lentz, Chủ tịch phụ trách khu vực bắc Mỹ của Tập đoàn Toyota đã phải công khai xin lỗi vì hãng Toyota không xử lý kịp thời được vấn đề an toàn của xe ô tô.
Có khoảng hơn 200 đại lý của Toyota đến tham dự buổi điều trần này, họ mong muốn có được lời giải thích thỏa đáng với khách hàng.
Các nghị sỹ Quốc hội Mỹ cũng nghe nhân chứng trình bày tình trạng trục trặc xảy ra. Bà Smith, một nhân chứng cho biết, chiếc xe Lexus ES350 của bà đột ngột tăng ga 170 km/h, mặc dù bà đã đạp cả hai chân vào phanh.
Bà Smith cho biết: “Tự nhiên cảm thấy chiếc xe chạy với tốc độ tối đa, tôi vội vàng lái xe vào nơi đỗ gần nhất để đảm bảo an toàn”.
Chủ tịch Tiểu ban Điều tra thương mại và Năng lượng của Quốc hội Mỹ, ông Bart Stupak cho biết, hàng nghìn khách hàng của Toyota mà xe của họ không được xếp vào danh sách thu hồi để xử lý trục trặc cũng đã thông báo về việc xe hay đột ngột tăng ga và vọt lên với tốc độ rất cao, tuy nhiên hãng này đã phớt lờ vấn đề đó.
Các nghị sỹ Quốc hội Mỹ cũng chỉ trích chính quyền buông lỏng việc giám sát sản phẩm của hãng Toyota.
Phát hiện sự cố của xe Toyota từ năm 2003
Theo Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood, bộ này đã nhận thấy một số xe của Toyota có vấn đề từ cuối năm 2003 - ba năm trước khi họ tiến hành điều tra sơ bộ đối với hàng loạt xe của hãng này.
Xe hơi của Toyota tại một showroom ở Tokyo, Nhật Bản ngày 17-2 (Ảnh: Reuters) |
Thông tin trên của ông LaHood được đưa ra sau khi hãng bảo hiểm ôtô hàng đầu nước Mỹ là State Farm cho biết họ đã báo cáo về sự cố của Toyota lên Bộ Giao thông Mỹ (DOT) hồi tháng 2-2004.
Toyota đã thu hồi gần 9 triệu ô tô trên toàn thế giới sau một loạt khiếu kiện của khách hàng liên quan đến các vụ tai nạn giao thông làm 30 người thiệt mạng ở Mỹ.
DOT và Cơ quan an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng cho biết, hồi tháng 3-2007, họ đã tiến hành điều tra sơ bộ sau khi nhận được những khiếu nại của khách hàng về lỗi bàn đạp chân ga của một số mẫu xe Toyota.
Về những cảnh báo năm 2007, State Farm cho hay hãng thường theo dõi những đơn khiếu nại và chia sẻ thông tin với NHTSA.
Người phát ngôn của NHTSA Karen Aldana cho biết, ngày 7-9-2007, State Farm đã gửi cho NHTSA thư khiếu nại về lỗi liên quan đến dòng xe Camry 2005. NHTSA đã điều tra về tấm trải sàn của xe Toyota và hồi tháng 9-2007. Toyota đã thu hồi 55.000 xe Camry và ES350 để thay thảm trải sàn.
Phản ứng trước những cáo buộc trên, Toyota Mỹ đã ra thông cáo rằng ưu tiên của hãng là an toàn cho khách hàng và không có thỏa thuận ngầm nào giữa Toyota với phía Mỹ nhằm che giấu thông tin về sự cố của hãng.
Chi hàng triệu USD để vận động
Tiếp sau giám đốc bán hàng tại thị trường Mỹ của Toyota Jim Lentz điều trần trước Ủy ban Năng lượng và thương mại Mỹ ngày 23-2, hôm nay 24-.2, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda sẽ ra điều trần trước Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ của Hạ viện. Đến ngày 3-3, ông Toyoda lại một lần nữa ra điều trần ở Ủy ban Thương mại – Khoa học – Giao thông.
Trong khi đó, Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia (NHTSA) đã gởi ba thư chất vấn khẩn đến Toyota trong đêm 23-2 để hỏi về vụ thu hồi ba dòng xe Sequoia SUV 2001, Sienna 2005 và Camry 2006. Toyota có thể bị phạt gần 50 triệu USD nếu NHTSA phán quyết Toyota chậm chạp trong việc báo cáo và thu hồi dòng xe bị lỗi nói trên.
Theo Washington Post, Toyota cùng các công ty vận động hành lang, các đối tác thương mại thân thiết của hãng, đã ủng hộ đến 135.673 USD cho các quỹ chính trị của hơn 40% trong số 125 nghị sĩ có mặt trong ba ủy ban quốc hội điều tra vụ việc Toyota lần này.
Các thành viên Quốc hội Mỹ còn nhận các khoản ủng hộ khác có tổng giá trị 1 triệu USD cho các chiến dịch tranh cử của mình từ các đối tác của Toyota, hay các công ty vận động hành lang của Toyota. Không chỉ có thế, chỉ trong hai năm 2008 và 2009, chi nhánh Toyota Bắc Mỹ cũng đã ủng hộ hơn 1 triệu USD cho các tổ chức từ thiện, phi lợi nhuận có liên quan mật thiết với các nghị sĩ.
Một phần trong số tiền trên được ủng hộ cho các sự kiện được tổ chức để vinh danh hay chiêu đãi các thành viên Quốc hội Mỹ. Chỉ riêng tiền chi cho các công ty vận động hành lang ở Washington đã ngốn của Toyota 5 triệu USD trong năm ngoái.
Theo VOVNews, SGTT