(ĐNĐT) - Hãng hàng không Continental của Mỹ và 5 cá nhân, hôm qua 2-2, đã bị đưa ra xét xử tại Pháp với tội ngộ sát sau vụ tai nạn máy bay Concorde của Air France hồi tháng 7-2000 khiến 113 người thiệt mạng
Chiếc máy bay Concorde, chở chủ yếu là khách du lịch người Đức, đã bốc cháy ngay sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay Charles de Gaulle ở Paris ngày 25-7-2000 và đâm xuống một khách sạn gần đó chỉ vài phút sau, làm chết 113 người.
Các nhà điều tra và các chuyên gia kỹ thuật cho rằng vụ tai nạn là do chiếc Concorde đã va vào một dải kim loại rơi xuống từ một chiếc máy bay Continental cất cánh ngay trước đó. Tuy nhiên, một quan chức hàng không Pháp và các kỹ sư của Concorde cũng bị cáo buộc không sửa chữa các sai sót trên chiếc máy bay siêu âm này.
Các luật sư của Continental nói rằng, họ có thể chứng minh chiếc Concorde bốc cháy trước khi va vào dải titanium.
Quan tòa bắt đầu vụ xét xử bằng cách đọc tên 109 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Concorde và 4 nhân viên khách sạn dưới mặt đất bị thiệt mạng trong vụ thảm họa. Các cá nhân bị truy tố gồm có 2 nhân viên kỹ thuật của hãng hàng không Mỹ Continental, 2 cựu kỹ sư của Concorde và một cựu quan chức hàng không dân dụng của Pháp. Họ bị truy tố tội ngộ sát 109 người trên chiếc máy bay và 4 người dưới mặt đất. Tuy nhiên tất cả đều phủ nhận các cáo buộc.
Tội ngộ sát có thể bị phạt 5 năm tù và 75.000-euro (104.000 USD) tiền phạt. Dự kiến phiên tòa tại Pontoise, phía tây Paris, sẽ kéo dài 4 tháng đến ngày 28-5 và tiêu tốn hết 3 triệu euro (4,2 triệu USD). Cùng bị truy tố là cựu kỹ sư trưởng của Concorde, Jacques Herubel; cựu lãnh đạo bộ phận Concorde tại Aerospatiale - nay là một phần của Công ty Hàng không vũ trụ EADS, Henri Perrier; và Claude Frantzen, một cựu thành viên của cơ quan giám sát hàng không dân dụng Pháp.
Air France, vốn đã chi trả hàng triệu USD đền bù cho gia đình của các nạn nhân, không bị truy tố trong vụ tai nạn này. Các máy bay Concorde của Air France và British Airways đã ngừng hoạt động kể từ năm 2003.
Nhật Lê (Theo BBC, Reuters)
Chiếc Concorde bốc cháy khi vừa cất cánh (Ảnh: Reuters) |
Các nhà điều tra và các chuyên gia kỹ thuật cho rằng vụ tai nạn là do chiếc Concorde đã va vào một dải kim loại rơi xuống từ một chiếc máy bay Continental cất cánh ngay trước đó. Tuy nhiên, một quan chức hàng không Pháp và các kỹ sư của Concorde cũng bị cáo buộc không sửa chữa các sai sót trên chiếc máy bay siêu âm này.
Các luật sư của Continental nói rằng, họ có thể chứng minh chiếc Concorde bốc cháy trước khi va vào dải titanium.
Quan tòa bắt đầu vụ xét xử bằng cách đọc tên 109 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Concorde và 4 nhân viên khách sạn dưới mặt đất bị thiệt mạng trong vụ thảm họa. Các cá nhân bị truy tố gồm có 2 nhân viên kỹ thuật của hãng hàng không Mỹ Continental, 2 cựu kỹ sư của Concorde và một cựu quan chức hàng không dân dụng của Pháp. Họ bị truy tố tội ngộ sát 109 người trên chiếc máy bay và 4 người dưới mặt đất. Tuy nhiên tất cả đều phủ nhận các cáo buộc.
Tội ngộ sát có thể bị phạt 5 năm tù và 75.000-euro (104.000 USD) tiền phạt. Dự kiến phiên tòa tại Pontoise, phía tây Paris, sẽ kéo dài 4 tháng đến ngày 28-5 và tiêu tốn hết 3 triệu euro (4,2 triệu USD). Cùng bị truy tố là cựu kỹ sư trưởng của Concorde, Jacques Herubel; cựu lãnh đạo bộ phận Concorde tại Aerospatiale - nay là một phần của Công ty Hàng không vũ trụ EADS, Henri Perrier; và Claude Frantzen, một cựu thành viên của cơ quan giám sát hàng không dân dụng Pháp.
Air France, vốn đã chi trả hàng triệu USD đền bù cho gia đình của các nạn nhân, không bị truy tố trong vụ tai nạn này. Các máy bay Concorde của Air France và British Airways đã ngừng hoạt động kể từ năm 2003.
Nhật Lê (Theo BBC, Reuters)