.

CHDCND Triều Tiên dọa tịch thu tài sản của doanh nghiệp Hàn Quốc

Một phái đoàn gồm 16 doanh nghiệp Hàn Quốc ngày 25-3 đã phải tham dự cuộc họp với phía CHDCND Triều Tiên sau khi bị Bình Nhưỡng đe đọa tịch thu toàn bộ tài sản của các doanh nghiệp nếu họ từ chối có mặt trong cuộc họp này. AFP cho biết, tuyên bố đe dọa là động thái mới nhất của CHDNCD Triều Tiên nhằm gia tăng áp lực với Hàn Quốc để chính phủ Seoul dỡ bỏ lệnh cấm du lịch đến khu thắng cảnh núi Kumgang - khu vực mang lại cho Bình Nhưỡng hàng chục triệu USD mỗi năm.

Theo AFP, khoảng hơn 10 công ty của Hàn Quốc đã đầu tư 360 tỷ won (31 triệu USD) vào cơ sở vật chất tại khu thắng cảnh núi Kumgang, trong đó Hyundai Asan đầu tư nhiều nhất và sở hữu 2 khách sạn, tập đoàn Emerson Pacific có một sân golf cùng các cơ sở hạ tầng dịch vụ khác. Tuy nhiên, các tour du lịch bị hoãn gần 2 năm qua khi một du khách người Hàn Quốc bị lực lượng an ninh CHDCND Triều Tiên bắn chết.
 
Phía Bình Nhưỡng khẳng định nếu khu vực Kumgang không được mở cửa trở lại thì họ sẽ xem xét hoãn tất cả các thỏa thuận và hợp đồng. BBC cho rằng cuộc họp ngày 25-3 là bất thường và chỉ là động thái bắt buộc do sự đe dọa từ phía CHDCND Triều Tiên. Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định việc đe dọa tịch thu tài sản của các doanh nghiệp không chỉ vi phạm các thỏa thuận giữa hai miền Triều Tiên, vi phạm thỏa thuận kinh doanh giữa các đối tác hai miền, mà còn vi phạm luật quốc tế.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.