.

Chính sách kinh tế của Mỹ đã có hiệu quả

.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner vừa cho biết, các giải pháp mà Chính quyền Tổng thống Obama đưa ra nhằm ngăn chặn suy thoái và kiềm chế khủng hoảng tài chính đã phát huy hiệu quả. Ngoài vài yếu tố ngược chiều, thì tổng thể nền kinh tế Mỹ đang tốt lên. Bộ trưởng Geithner cam kết sẽ tiếp tục có những nỗ lực để bình ổn nền kinh tế trong nước.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ tiếp tục chú trọng vào lĩnh vực ngân hàng cho đến khi sự khôi phục được thiết lập bền vững và hệ thống tài chính có những chuyển biến hiệu quả.

Mặc dầu kinh tế tăng trưởng trở lại nhưng vẫn còn yếu. Tỷ lệ thất nghiệp còn tăng cao. Hiện nay, hệ thống tài chính của Mỹ phải đối mặt với nhiều thách thức khi tiền thuế của người dân đóng góp vào hệ thống ngân hàng đột ngột thấp hơn so với năm ngoái. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ tiếp tục chú trọng vào lĩnh vực ngân hàng cho đến khi sự khôi phục được thiết lập bền vững và hệ thống tài chính có những chuyển biến hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Geithner thúc giục các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính về kế hoạch tăng thêm ngân sách 474 triệu USD, không tính đến chi phí cho các chương trình quốc tế như đóng góp của Mỹ vào quỹ an ninh lương thực mới. Ngân sách của Bộ Tài chính trong năm tài khóa 2010 là gần 14 tỷ USD.

Với 62 phiếu thuận và 36 phiếu chống, sáng 11-3 (giờ VN), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói hỗ trợ thất nghiệp và giảm thuế trị giá 149 tỷ USD trong nỗ lực giảm tỷ lệ thất nghiệp 9,7% ở Mỹ. Gói hỗ trợ này sẽ giúp công nhân thất nghiệp tiếp tục nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp và trợ cấp y tế đến cuối năm 2010, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được hưởng chế độ ưu đãi thuế đã hết hạn từ cuối năm 2009. Các bang đang gặp khó khăn về tài chính nhận 25 tỷ USD để chi trả cho chương trình y tế cho người nghèo.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình việc làm và hy vọng có được sự hỗ trợ lưỡng đảng để giúp người Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama khẳng định, gói hỗ trợ này chắc chắn sẽ giúp người thất nghiệp và các công ty vừa và nhỏ trong năm 2010. Dự luật này không phải là gói kích thích thứ hai, nhưng nó sẽ đem lại sự hỗ trợ cực kỳ cần thiết cho người dân Mỹ đang bị tổn thương.

Cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều đã thông qua hai gói hỗ trợ việc làm có sự khác biệt. Do đó, hai viện sẽ phải thảo luận để giải quyết những khác biệt này rồi mới trình dự luật cho Tổng thống Obama ký. Các Hạ nghị sĩ Dân chủ muốn hỗ trợ chính quyền các địa phương thêm 98,5 tỷ USD để giúp các bang hạn chế việc sa thải giáo viên, cảnh sát và các công chức khác, đồng thời tăng đầu tư vào hạ tầng giao thông để giúp tạo công ăn việc làm cho công nhân xây dựng.

Tình hình kinh tế sẽ như thế nào sau khi các biện pháp kích thích ngừng lại vẫn là điều chưa ai hình dung được. Theo các nhà phân tích kinh tế, việc hỗ trợ tài chính có tác dụng như là chất cafein đối với nền kinh tế, nghĩa là tác dụng của nó sẽ tiêu tan nhanh chóng. Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, nhiều nước trải qua khủng hoảng kinh tế đã phục hồi nhanh chóng. Nhưng đó là những nước có biện pháp mạnh hơn Mỹ trong việc đưa các khoản nợ xấu ra khỏi sổ sách của các ngân hàng.

 BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.