.

Cuối năm 2009, hơn 320 người đã chết ở Congo

Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) có trụ ở New York (Mỹ) ngày 28-3 cho biết, ít nhất 321 người đã thiệt mạng trong một vụ thảm sát do quân đội kháng chiến Thiên Chúa (LRA) thực hiện tại CHDC Congo. Sự việc xảy ra từ tháng 12-2009 nhưng không được ai nhắc tới.

AFP dẫn báo cáo dày 67 trang được công bố tại Kampala, thủ đô của Uganda, HRW nói rằng đa số người bị giết hại là thanh niên. 250 người khác, bao gồm ít nhất 80 trẻ em bị LRA bắt cóc trong vụ tấn công đã lên kế hoạch của lực lượng này từ ngày 14 đến 17-12 ở khu vực Makombo xa xôi của vùng Haut Uele. Trong khi đó, AP cho biết những người dân làng thoát chết nhưng bị cắt môi và tai - hành động nhằm đe dọa những người khác rằng điều gì sẽ xảy ra nếu họ kể câu chuyện này. Anneke Van Woudenberg - nhà nghiên cứu về châu Phi thuộc HRW - đã gọi cuộc thảm sát là một trong những vụ khủng khiếp nhất mà LRA thực hiện trong lịch sử 23 năm đẫm máu của họ.

Phiến quân LRA có căn cứ chính tại Uganda, nhưng hoạt động tại nhiều nước ở châu Phi như: Sudan, Trung Phi và CHDC Congo. Trong vụ cuối cùng này, LRA đã chém chết nhiều người dân và bắt những người sống sót chuyên chở tài sản chúng cướp bóc được. Theo BBC, LHQ đã hay tin rằng vụ tấn công sẽ được thực hiện trong dịp Giáng sinh và cho triển khai quân đội nhằm bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, LHQ triển khai quân ở Dungu và Niangara chứ không đến các làng xa xôi - nơi xảy ra thảm sát.      

B.YÊN

;
.
.
.
.
.